Mỹ vẫn chưa cấp phép cho các hãng hàng không bay thẳng tới Cuba

08:13' - 27/05/2016
BNEWS Hiện các hãng hàng không dân dụng của Mỹ vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ các quan chức nước này để khai trương các đường bay thẳng tới Cuba.
Mỹ vẫn chưa cấp phép cho các hãng hàng không bay thẳng tới Cuba. Ảnh: dallasnews.com

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, phát biểu với báo giới ngày 26/5, Đại sứ Cuba tại Mỹ José Ramón Cabañas  khẳng định các hãng hàng không Mỹ đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc với Viện Hàng không dân dụng Cuba để thực hiện các thủ tục, nhưng hiện vẫn chưa được chính quyền Washington cho phép.

Tháng 2 vừa qua, Cuba và Mỹ ký bản ghi nhớ về vấn đề nối lại các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa hai nước sau hơn nửa thế kỷ bị gián đoạn do chính sách bao vây cấm vận của Washington chống La Habana. Văn bản này cho phép thành lập tối đa tới 110 chuyến bay/ngày giữa các sân bay của hai nước.

Tuy nhiên gần 4 tháng sau, các hãng hàng không của Mỹ vẫn chưa có thêm bước tiến nào dù đã lập kế hoạch bắt đầu bán vé các chuyến bay thẳng này vào cuối năm nay.

Hiện các hãng hàng không Mỹ đang tiến hành khoảng 20 chuyến bay/ngày tới Cuba theo dạng “tuyến bay theo đơn đặt hàng” (charter flight). Đây không phải các chuyến bay thương mại, tức là vé không được bán trực tiếp cho khách hàng và chỉ những người thuộc diện 12 hạng công dân Mỹ được phép thăm Cuba (theo quy định của Mỹ) mới được đăng ký sử dụng dịch vụ này.

Theo số liệu thống kế chính thức, khoảng 160.000 lượt người Mỹ đã thăm Cuba trong năm ngoái, tăng 57% so với năm trước đó, bất chấp việc công dân Mỹ vẫn chưa được tới “hòn đảo tự do” dưới dạng du lịch do hạn chế từ chính quyền Washington./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục