Cuba hợp thức hóa hình thức doanh nghiệp vừa và nhỏ

08:08' - 25/05/2016
BNEWS Ngày 24/5, Chính phủ Cuba thông báo cho biết sẽ hợp thức hóa doanh nghiệp tư nhân qua văn bản 32 trang về các quy định mới sẽ áp dụng cho "các hình thức kinh doanh mang tính tư nhân quy mô vừa và nhỏ"
Cuba hợp thức hóa hình thức doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: reuters

Cho tới nay, La Habana mới chỉ cho phép hình thức "tự doanh", hay là người lao động tự mình cung cấp dịch vụ trong khoảng hơn 100 hạng mục được quy định như cửa hàng ăn uống hay tiệm cắt tóc, và về danh nghĩa chỉ được sử dụng lao động là người trong nhà.

Trên thực tế các doanh nghiệp này đã trở thành doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thuê mướn những người khác, tuy nhiên do vẫn chưa được công nhân về mặt pháp lý nên các đơn vị này còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động.

Tại Đại hội Đảng VII vừa qua, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương và Chủ tịch Cuba Raúl Castro cũng đã thừa nhận thực tế này và nhấn mạnh tới sự cần thiết về một khung pháp lý đảm bảo hoạt động cho các mô hình doanh nghiệp trên, với điều kiện luôn tuân thủ định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo quy định mới, ba loại hình kinh doanh tư nhân vừa và nhỏ sẽ được công nhận về pháp lý và thừa nhận.

Hãng tư vấn kinh tế Scenius tại La Habana nhận định đây là một bước đi vô cùng quan trọng vì lần đầu tiên cung cấp sự bảo hộ về pháp lý cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cuba.

Theo ước tính của hãng này, Cuba hiện có khoảng 6000 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động dưới dạng giấy phép người lao động tự chủ, tuy nhiên, do chưa được công nhận là doanh nghiệp, các đơn vị này không được cận hệ thống bán sỉ các mặt hàng xuất nhập khẩu của nhà nước mà phải mua các tư liệu qua hệ thống cửa hàng bán lẻ khá khan hiếm hàng hóa, hoặc qua các hình thức bất hợp pháp.

Hiện trạng này làm tăng giá các mặt hàng bán lẻ, kích thích phát triển của "chợ đen" hay các hình thức thuê người ra nước ngoài mang hàng về theo dạng xách tay và các tệ nạn hối lộ, tham nhũng, như đã được thừa nhận trong các cuộc thảo luận trước và trong Đại hội Đảng.

Có thể coi văn bản vừa được công bố là bước kết quả cụ thể đầu tiên hướng tới việc linh hoạt hóa nền kinh tế kể từ sau Đại hội Đảng, mặc dù về mặt thủ tục các quy định này còn phải được Quốc hội Cuba thông qua, dự kiến trong kỳ họp vào tháng 8 sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục