Nam Định: Nguy cơ mất trắng hàng nghìn ha lúa

20:13' - 12/10/2017
BNEWS Mưa lớn liên tục kéo dài với lượng mưa bình quân lên tới 300mm đã làm hàng nghìn ha lúa Mùa chuẩn bị vào vụ thu hoạch tại tỉnh Nam Định chìm trong nước.
Nhiều diện tích lúa đang chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch tại xã Nam Vân, thành phố Nam Định bị ngập đến đầu bông. Ảnh Công Luật-TTXVN

Lúa ngâm nước lâu ngày mọc mầm, thối bông khiến cho nông dân Nam Định đối diện với nguy cơ trắng tay…
Những cánh đồng lúa mênh mông nước chỉ còn thấy bông lúa phất phơ nhô lên yếu ớt. Đây là hình ảnh có thể dễ bắt gặp khi về các vùng quê Nam Định sau những ngày mưa lớn triền miên như trút nước vừa qua.
Trời vừa ngớt mưa, nông dân tại các địa phương tỉnh Nam Định đã nhanh chóng ra đồng khơi thông dòng chảy để cứu lúa. Những diện tích lúa chín, bà con đã huy động lực lượng gặt chạy lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Bà Hà Thị Lựu ở thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc buồn bã cho hay, chưa bao giờ mưa to, nước lớn như đợt vừa qua. 6 sào lúa của gia đình còn khoảng một tuần nữa là đến ngày thu hoạch nhưng mưa lớn, nước ngập sâu gần 1 mét đã 5 ngày nay vẫn chưa rút.

Ngâm nước lâu ngày, lúa đã mọc mầm trắng gần hết cả bông. Không biết khi nào nước rút nên gia đình bà phải tranh thủ ra gặt chạy lúa những mong vớt vát được chút nào hay chút đó, vì nếu tiếp tục để ngâm nước thì sẽ bị mất hết.
Cùng chịu chung cảnh đang phải ra sức chạy đua với thời gian với nước lớn để gặt chạy lúa, ông Nguyễn Minh Tuấn cũng ở thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc cho biết, với nông dân chỉ độc canh cây lúa ở đây thì vụ mùa này chịu thiệt hại nặng.

 Nhiều diện tích lúa đang chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch tại xã Nam Vân, thành phố Nam Định bị ngập đến đầu bông. Ảnh Công Luật-TTXVN

Gia đình ông Tuấn có 2 mẫu lúa nhưng có tới 1,3 mẫu nước ngập gần lút bông lúa. Bình thường, mỗi sào lúa cho năng suất gần 2 tạ nhưng nay lúa mới chín được khoảng 70% đã bị ngập. Lúa còn ngoài ruộng đã bị mọc mầm nên vụ này xem như thất thu.
“Nước lớn máy móc không thể xuống đồng nên phải gặt tay, sau đó dùng thuyền chở lên bờ mất rất nhiều thời gian. Hiện gia đình còn 1 mẫu lúa bị ngập nặng và nếu trong trong vài ngày tới nước không xuống hoặc không gặt kịp thì lúa sẽ bị thối và hỏng hết”, anh Tuấn lo lắng.
Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Nam Định, tỉnh có gần 40.000ha lúa Mùa bị ngập sâu ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Trong đó, có gần 10.400 ha ngập phất phơ; trên 8.800 ha lúa bị ngã đổ chìm trong nước. Các huyện có diện tích lúa bị ngập lớn gồm Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Giao Thủy, Mỹ Lộc…
Ông Đỗ Hải Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nam Định thông tin, dù đã chủ động tiêu thoát nước đệm và sẵn sàng các phương án chống úng, song do lượng mưa lớn kết hợp với thủy triều cao nên việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn.
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, mực nước trên các sông tiếp tục dâng cao, tỉnh Nam Định đã huy động toàn bộ 76 máy bơm lớn của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà và trên 4.100 máy bơm điện, bơm dầu để tiêu úng cho lúa.

Những diện tích lúa đã chín, khuyến cáo bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo gặt lúa để hạn chế thiệt hại. Các diện tích lúa còn xanh bị đổ sau khi nước rút dựng lại và chăm sóc để lúa tiếp tục phát triển.
Nam Định có 76.600 ha lúa mùa; ứớc tính đã có trên 20.000 ha lúa chín. Hiện nông dân Nam Định đang khẩn trương thu hoạch lúa Mùa../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục