Nam Phi đối mặt với suy thoái kinh tế

16:47' - 10/12/2015
BNEWS Nam Phi đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế khi GDP chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý III/2015 và dự báo có thể tăng 1-1,5% trong năm nay.
Nam phi đối mặt với suy thoái kinh tế. Ảnh: Reuters

Mức tăng trưởng trên được coi là mức thấp nhất trong 10 năm qua.Đáng chú ý là nhiều chỉ số của các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế sụt giảm như công nghiệp, khai khoáng, năng lượng..., giữa lúc tỷ lệ lạm phát tăng cao và khó kiểm soát.

Theo số liệu vừa công bố của Cơ quan Thống kê Nam Phi, lạm phát của nước này trong tháng 11/2015 là 4,8%, tăng so với mức 4,7% trong tháng trước. Đặc biệt, đồng nội tệ rand của Nam Phi đã trượt giá mạnh nhất so đồng USD kể từ năm 2010 đến nay.

Theo một số chuyên gia kinh tế độc lập của Nam Phi, hiện nợ công của chính phủ đã lên tới mức báo động đỏ do việc chi tiêu quá nhiều vào các lĩnh vực “không sinh lời trong ngắn hạn” như xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới giao thông vận tải, đầu tư lớn cho hãng hàng không Nam Phi (SA Airways), đầu tư vào các dự án năng lượng hạt nhân khổng lồ...

Theo báo cáo về tình hình kinh tế Nam Phi trong các tháng 1-9/2015, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã lên tới gần 30% lực lượng lao động. Các chuyên gia kinh tế Nam Phi cho biết nền kinh tế nước này đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng đình công triền miên trong các ngành kinh tế mũi nhọn cần nhiều lao động như khai khoáng, công nghiệp cơ khí, chăn nuôi..., do lương thấp và không tiêu thụ được sản phẩm.

Cũng giống như nhiều nước châu Phi khác, hiện Nam Phi cũng đang phải đối phó với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng, do thiếu vốn đầu tư, tình trạng hạn hán kéo dài, khiến nhiều ngành kinh tế quan trọng bị ảnh hưởng, nhất là các lĩnh vực sử dụng nhiều điện như khai khoáng, luyện kim, cơ khí...

C ác nhà phân tích cho rằng việc việc phục hồi kinh tế Nam Phi cần nhiều giải pháp đồng bộ, mang tính lâu dài và bền vững. Quốc gia châu Phi này đang đối mặt với tình trạng kinh tế suy trầm, nếu không sớm đưa ra các giải pháp hiệu quả trọng thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục