Năm tấn cá hồi biến đổi gien trôi nổi trên thị trường

07:33' - 10/08/2017
BNEWS Công ty AquaBounty của Canada đã đưa ra thị trường gần 5 tấn cá hồi biến đổi gien mà không thông báo cho người tiêu dùng cũng như không dán nhãn mác sản phẩm theo quy định.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, trong báo cáo tài chính quý công bố đầu tháng này, công ty AquaBounty đã tiết lộ con số gây sốc trên. Toàn bộ sản phẩm bán ra thị trường là cá hồi Đại Tây Dương, được đóng gói sản phẩm dưới dạng cắt lát fillet và không hề có nhãn mác sản phẩm biến đổi gien.

Đây là lần đầu tiên sản phẩm cá hồi biến đổi gien được bán ra thị trường Canada mà người tiêu dùng không được biết. Trước quan ngại của người tiêu dùng, 2 nhà bán lẻ lớn tại Canada là Costco và IGA Quebec đã ra thông báo chính thức về vấn đề này.

Theo đó, IGA Quebec khẳng định không đặt hàng sản phẩm cá hồi biến đổi gien để bán trong hệ thống. Costco cũng nêu rõ không có ý định bán những sản phẩm này.

Theo chuyên gia Thibault Rehn thuộc Mạng lưới Vigilance OGM, Canada cần có quy định bắt buộc về nhãn mác đối với các sản phẩm biến đổi gien. Trước đó, hồi tháng 5, Quốc hội Canada đã bỏ phiếu bác bỏ dự luật quy định về việc dán nhãn mác này, do đó hiện rất khó truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm biến đổi gien trên thị trường.

Cả Mỹ và Canada đều cho phép bán cá hồi biến đổi gien cho người tiêu dùng, nhưng Mỹ cấm nhập khẩu sản phẩm này cho tới khi có các hướng dẫn ghi nhãn mác cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục