Trào lưu hàng hóa Nhật Bản và cơ hội của doanh nghiệp Việt
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng tới việc sử dụng các sản phẩm an toàn, chất lượng cao; trong đó hàng hóa, thực phẩm của Nhật Bản được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hiện nay. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn là động lực phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Trào lưu tiêu dùng hàng Nhật Bản
Hàng tiêu dùng và thực phẩm Nhật Bản đang ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Tại Tp. Hồ Chí Minh, không khó để nhận thấy các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản như AEON, Ministop, Family Mart, Tokyo Deli, Gyu kaku, Oshaka Ohsho mọc lên ngày càng nhiều.
Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng yêu thích và có xu hướng sử dụng nhiều hơn các món ăn của Nhật Bản. Việt Nam cũng là một trong những thị trường kinh doanh thực phẩm tiềm năng của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là mặt hàng thủy hải sản.
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, thủy hải sản của Nhật Bản cũng đặt nhiều kỳ vọng vào sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Ông Katsuya Uchida, đại diện công ty Kyokuyo cho biết, Việt Nam hiện đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của công ty.
Trong đó, cá hồi và cá ngừ là hai sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Trong tương lai, Việt Nam sẽ là thị trường trọng tâm tại khu vực châu Á của các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật Bản.
Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, quản lý bán hàng Công ty Starmark cho biết, không chỉ có các món ăn chế biến sẵn mà thực phẩm tươi sống của Nhật Bản cũng được nhiều người Việt ưa chuộng. Các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu từ Nhật của công ty như thịt bò Kobe, trứng cá, lươn đang bán khá chạy. Hầu hết khách hàng đều có phản hồi tốt và tiếp tục đặt hàng.
Các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùngViệt Nam hiện nay đã sẵn sàng chi nhiều tiền cho thực phẩm an toàn, chất lượng cao. Chỉ tính riêng doanh số mặt hàng rau an toàn tại các siêu thị Nhật Bản đặt tại Việt Nam mỗi năm đã tăng hơn 200%, và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Hệ thống nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam cũng có xu hướng phát triển nhanh trong thời gian ngắn.
Không chỉ có thực phẩm mà hàng tiêu dùng, đặc biệt là mỹ phẩm Nhật Bản cũng đang được nhiều người Việt Nam yêu thích. Chị Lê Thị Hương, quận 9, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, chị rất thích sử dụng các sản phẩm chăm sóc da của Nhật Bản vì chất lượng tốt và độ an toàn cao.
Trước đây chị thường nhờ người thân xách tay từ Nhật về, hiện nay các sản phẩm này đã được bày bán ở các siêu thị Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh và được rất nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Còn theo các nhà đầu tư Nhật Bản, Việt Nam là đất nước có dân số trẻ với khoảng 60% dân số dưới 35 tuổi và thu nhập của người dân mỗi lúc một cải thiện nên nhu cầu chi tiêu sẽ ngày càng tăng cao, đặc biệt là những người trẻ. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tiêu dùng, thực phẩm và bán lẻ.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng hóa, thực phẩm Nhật Bản không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn là động lực phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện JETRO tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng hóa Nhật Bản cùng với xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, tiêu dùng, ẩm thực của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, khi xâm nhập thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản có xu hướng Việt hóa một số tiêu chí của sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và khẩu vị của người Việt. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, doanh nghiệp Nhật Bản cũng tích cực tìm kiếm các đối tác có khả năng cung ứng nguyên, vật liệu ngay tại Việt Nam.
Là một trong những hệ thống siêu thị Nhật Bản lớn nhất có mặt tại Việt Nam, chính sách hàng hóa của Aeon tại thị trường Việt Nam là dành 80% cho hàng Việt, 20% còn lại là hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và các quốc gia khác.
Xu hướng tiêu dùng mới mang lại cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Đại diện Aeon Việt Nam cho biết, các nhà phân phối, bán lẻ Nhật Bản luôn mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng từ các nhà cung cấp, nhà sản xuất uy tín của Việt Nam.
Theo đại diện Aeon Việt Nam, sự xuất hiện ồ ạt của các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật là cơ hội rất tốt cho các sản phẩm uy tín của Việt Nam len lỏi vào hệ thống phân phối của các nhà bán lẻ quy mô lớn.
Các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tạo điều kiện để sản phẩm Việt Nam vươn mình ra thị trường Nhật Bản và khẳng định thương hiệu ở các nước khác.
Tuy nhiên, để có thể tham gia vào các hệ thống phân phối, bán lẻ của Nhật Bản, hàng hóa cần phải có chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng theo đúng quy định của pháp luật cũng như những tiêu chuẩn chất lượng của từng siêu thị.
Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn Nhật Bản, bà Lê Vân Mây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lotus chia sẻ, hơn 20 năm hợp tác với Nhật Bản trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hàng tiêu dùng, phần lớn các sản phẩm của công ty đều xuất khẩu.
Gần đây, khi người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng yêu thích hàng hóa, thực phẩm Nhật Bản, Lotus đã bắt đầu phát triển thị trường tiêu thụ nội địa. Hiện nay, có khoảng 30% sản phẩm của công ty được tiêu thụ tại các siêu thị, hệ thống bán lẻ và nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam. Mặt khác, Lotus cũng đang phân phối khoảng 500 sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản tại Việt Nam.
Kinh nghiệm của Tập đoàn Lotus khi hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm là tập trung sản xuất sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng, theo tiêu chuẩn và yêu cầu đối tác đặt ra.
Theo bà Lê Vân Mây, người tiêu dùng Việt Nam chú ý và lựa chọn các sản phẩm của Nhật Bản không phải chỉ vì tâm lý “sính ngoại” mà bởi tin tưởng vào uy tín và chất lượng của các thương hiệu Nhật Bản. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn nhận đó là cơ hội và động lực để tự cải thiện, nâng cao chất lượng cho sản phẩm của mình, kể cả sản phẩm tiêu thụ trong nước.
Các chuyên gia cho rằng, các xu hướng, trào lưu tiêu dùng mới nói chung, sự ưa chuộng sản phẩm Nhật Bản hiện nay nói riêng đều mang lại cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hướng tới việc sản xuất ra những sản phẩm an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của nhiều quốc gia trên thế giới để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước cũng như dễ dàng gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường bán lẻ: Cạnh tranh khối nội, khối ngoại ngày càng khốc liệt
18:15' - 31/03/2017
Việt Nam vẫn nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng của thị trường tiêu dùng ASEAN
16:37' - 23/03/2017
Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), ra đời vào cuối năm 2015, đã tạo ra một thị trường tiêu dùng có tới 600 triệu dân, đem lại cơ hội phát triển kinh doanh rất lớn cho kinh tế thương mại khu vực Đông Á.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đầu tư vào dịch vụ
13:20' - 22/03/2017
Thay vì tiếp tục rót vốn vào các dự án công nghiệp chế tạo như trước đây, các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng chuyển dịch đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ.
-
Hàng hoá
Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến ngành bán lẻ Việt Nam
09:52' - 28/02/2017
Hãng H&M của Thụy Điển sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam trong năm 2017, cho thấy xu hướng quan tâm tới thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế
-
Kinh tế Việt Nam
Nhật Bản đứng thứ 2 về vốn đầu tư ở Bình Dương
17:05' - 21/02/2017
Chiều 21/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm tiếp đoàn doanh nghiệp tỉnh Shizuoka của Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư ở tỉnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
PC Hưng Yên khuyến cáo khách hàng tiết kiệm điện tránh hóa đơn tiền điện tăng cao
16:16' - 07/07/2025
Thời điểm chuyển mùa, đặc biệt là bước vào cao điểm nắng nóng, luôn là giai đoạn ghi nhận mức tiêu thụ điện tăng cao tại các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng.
-
Chuyển động DN
DNSE củng cố vị thế top 2 thị phần phái sinh
15:29' - 07/07/2025
Theo Báo cáo của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), DNSE tiếp tục mở rộng thị phần môi giới chứng khoán phái sinh trong Quý 2/2025, đạt mức 17,33% và giữ vững vị trí top 2 toàn thị trường.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc tập trung 6 nhiệm vụ bảo đảm điện cuối năm
21:07' - 06/07/2025
Trước dự báo tháng 7–8 còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
-
Chuyển động DN
Hạ đặt thành công Rotor tổ máy số 1 – Dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
12:20' - 06/07/2025
Theo ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc EVN, thời điểm hạ rotor là bước rất quan trọng. Khi hạ thành công rotor, quá trình tiến tới giai đoạn hòa lưới tổ máy sẽ được đẩy nhanh.
-
Chuyển động DN
EVNCPC tăng cường kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ
15:50' - 05/07/2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh.
-
Chuyển động DN
Vinatex chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
16:48' - 04/07/2025
Giai đoạn 2025 - 2030 tiếp tục là thời kỳ thế giới đối mặt với nhiều biến động. Vinatex đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, chuyển dần trọng tâm từ phát triển nhanh sang phát triển xanh
-
Chuyển động DN
Mục tiêu hòa đồng bộ tổ máy số 1 Dự án Thuỷ điện Hoà Bình mở rộng ngày 19/8
16:08' - 04/07/2025
Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đang bước vào giai đoạn nước rút với nhiều áp lực về tiến độ và khối lượng thi công.
-
Chuyển động DN
Ứng dụng phần mềm quản lý thí nghiệm tại Trạm biến áp 220kV Kiên Bình
16:05' - 04/07/2025
Công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị là một trong những công tác trọng yếu nhằm đánh giá tình trạng làm việc của các thiết bị điện trong trạm biến áp.
-
Chuyển động DN
Tập trung hoàn thành Dự án TBA 220kV Vũng Áng và đấu nối trong tháng 7/2025
15:59' - 04/07/2025
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú và đoàn công tác vừa đi kiểm tra và đôn đốc tiến độ thi công Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.