Chile: Cá hồi chết hàng loạt do tảo độc nở hoa

13:17' - 11/02/2017
BNEWS Đã có hơn 170.000 con cá hồi bị chết trong những ngày qua tại hai doanh nghiệp chế biến cá hồi lớn của Chile là Australis và Nova Austral.
Chile: Cá hồi chết hàng loạt do tảo độc nở hoa. Ảnh: AP

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn thông báo mới nhất của Cục Nuôi trồng Thủy sản quốc gia Chile (Sernapesca) cho biết nguyên nhân cá hồi chết được cho là do sự xuất hiện một loại vi tảo độc hại tại vùng biển phía Nam của nước này.

Công ty Australis thông báo số lượng cá hồi thu hoạch được công ty này vận chuyển từ vùng Aysen trên các tàu chuyên dụng đã bị chết toàn bộ. Trước đó, công ty Nova Austral cũng thông báo một loạt cá hồi non mà họ dự định nuôi trong các trang trại tại vùng Magallanes, phía nam Chile, cũng bị chết.

Cũng theo báo cáo, tới thời điểm hiện nay, số lượng cá hồi chết tại Chile đã lên tới 124 tấn.

Sernapesca cho rằng có khả năng sự phát triển của một loài vi tảo có tên Karenina mikimotoi là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cá chết. Ngoài ra, cơ quan này cũng phát hiện ra và đang theo dõi một lượng lớn loại tảo độc thứ hai tại khu vực gần đó.

Hiện Cục Nuôi trồng Thủy sản quốc gia Chile đang chuẩn bị bản báo cáo kỹ thuật để đánh giá xem có cần thiết phải công bố dịch hại khẩn cấp trong khu vực này hay không. Bên cạnh đó, Sernapesca cũng khuyến cáo các thuyền đánh bắt cá hồi không hoạt động tại những khu vực bị ảnh hưởng. Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra tại Chile.

Những tháng đầu năm 2016, tảo biển đồng loạt nở hoa vì nhiệt độ nước biển tăng cao khiến số cá hồi chết ở Chile lên đến 100.000 tấn, gây thiệt hại ước tính 800 triệu USD cho quốc gia Nam Mỹ. Chile là quốc gia sản xuất cá hồi lớn thứ hai thế giới sau Na Uy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục