New Zealand dự báo ngân sách thặng dư dù đối mặt với nhiều rủi ro

09:50' - 28/05/2016
BNEWS Chính phủ New Zealand cho hay tình hình tài chính nước này có triển vọng tốt và dự kiến thặng dư ngân sách trong vòng bốn năm tới trong bối cảnh hoạt động xây dựng và du lịch tăng mạnh
New Zealand dự báo ngân sách thặng dư dù đối mặt với nhiều rủi ro. Ảnh: reuters

Chính phủ New Zealand cho hay tình hình tài chính nước này có triển vọng tốt và dự kiến thặng dư ngân sách trong vòng bốn năm tới trong bối cảnh lượng người nhập cư, hoạt động xây dựng và du lịch tăng mạnh hỗ trợ nền kinh tế, vốn đang đối mặt với những rủi ro bên ngoài tăng cao.

Bộ trưởng Tài chính Bill English cho biết chính phủ dự đoán sẽ đạt thặng dư 668 triệu NZD trong tài khóa kết thúc tháng 6/2016, một sự chuyển đổi lớn so với dự báo thâm hụt 401 triệu NZD đưa ra hồi tháng 12/2015.

Chính phủ New Zealand cũng thông báo mức thặng dư cho tài khóa tính đến tháng 6/2017 ở mức 719 triệu NZD, so với dự báo thặng dư 356 triệu NZD trước đó.

Dù hoạt động xuất khẩu sữa sụt giảm mạnh và sự tăng trưởng chậm lại của đối tác Trung Quốc đã tác động xấu đến nền kinh tế New Zealand, song ông English nói rằng tình hình hiện nay cho thấy tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ từ mức 2,6% (trong tài khóa kết thúc tháng 6/2016) lên 2,9% (trong tài khóa kết thúc tháng 6/2017) và sau đó lên tới 3,2% vào tài khóa kết thúc tháng 6/2018.

Về tình hình trong nước, Ông English cho hay lạm phát thấp cũng là một rủi ro đối với nền kinh tế, bên cạnh xu hướng tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, lạm phát toàn cầu duy trì ở mức thấp, và khả năng nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và những rủi ro địa chính trị.

Tuy nhiên, “chính sách tiền tệ được cho là vẫn phù hợp”, khi lãi suất dự kiến giảm thêm 25 điểm cơ bản trong năm 2016. Lãi suất hiện ở mức thấp kỷ lục 2,25%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục