Nga ủng hộ đối thoại trực tiếp để giải quyết khủng hoảng Triều Tiên

15:24' - 15/01/2018
BNEWS Ngày 15/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moskva sẵn sàng ủng hộ các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng tên lửa tại Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hai miền Triều Tiên vừa tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên nhằm thảo luận việc Triều Tiên cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc tháng 2 tới và đang lên kế hoạch tổ chức đàm phán cấp chuyên viên với Hàn Quốc về việc Triều Tiên tham dự sự kiện thể thao này.

Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu giảm căng thẳng nói trên, một số nước vẫn kêu gọi gia tăng sức ép với Triều Tiên. Ngày 15/1, các Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Tây Ban Nha đã nhất trí rằng cộng đồng quốc tế nên tiếp tục gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa.

Phát biểu tại cuộc họp với người đồng cấp Tây Ban Nha Maria Delores de Cospedal, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nêu rõ: "Đã đến lúc cộng đồng quốc tế áp đặt sức ép tối đa để chúng ta có thể nghe thấy những ý kiến nghiêm túc và nhìn thấy những hành động cụ thể từ phía Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa".

Bộ trưởng Onodera cũng ca ngợi lập trường cứng rắn của Tây Ban Nha đối với Triều Tiên, đề cập tới quyết định của nước này hồi cuối năm 2017, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên trục xuất Đại sứ Triều Tiên liên quan tới các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha bày tỏ sự ủng hộ những lo ngại của Tokyo, cho rằng việc Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và những hành động khiêu khích của nước này không được cho phép thực hiện.

Cùng ngày, Hàn Quốc và Mỹ dự định tiến hành hội đàm cấp cao tại Washington để thảo luận cam kết an ninh của Mỹ đối với Hàn Quốc. Thông cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tại cuộc họp Nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng (EDSCG) lần thứ 2, vào ngày 17/1 tới, hai bên sẽ thảo luận năng lực răn đe toàn diện đối với Triều Tiên, trong đó có cả "năng lực răn đe mở rộng”.

Tham dự cuộc hội đàm lần này về phía Hàn Quốc sẽ là Thứ trưởng Ngoại giao Lim Sung-nam và Thứ trưởng Quốc phòng Suh Choo-suk, còn phía Mỹ sẽ là Thứ trưởng Ngoại giao Thomas Shannon và Thứ trưởng Quốc phòng David Trachtenberg./.

>>>Hai miền Triều Tiên đàm phán về việc đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục