Nga và Iran phối hợp hành động nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân

18:15' - 19/10/2017
BNEWS Ngày 19/10, Nga và Iran đã thảo luận tình hình xung quanh JCPOA sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/10 cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã có cuộc gặp với người đồng cấp Iran Abbas Araqchi, trong đó hai bên thảo luận các bước tiếp theo trong việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi lả Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Hai bên đã thảo luận tình hình xung quanh JCPOA sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Hai bên cũng thảo luận việc tiếp tục phối hợp hành động giữa Nga và Iran nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân và phát triển quan hệ song phương, đồng thời trao đổi một số vấn đề thời sự hai bên cùng quan tâm. Ông Ryabkov khẳng định phía Nga tiếp tục thực hiện cam kết của mình về JCPOA.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/10 đã từ chối xác nhận Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, một tín hiệu cho thấy ông sẽ có một cách tiếp cận cứng rắn hơn với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Sau quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ, trong 60 ngày tới, Quốc hội Mỹ sẽ quyết định có áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận vốn đã được dỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế hoạt động làm giàu hạt nhân hay không.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump, các đồng minh của Mỹ cũng như Nga và nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo về những ảnh hưởng tiêu cực nếu Washington hủy bỏ JCPOA hoặc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đã được gỡ bỏ./.

>> Giới chức châu Âu cảnh báo hậu quả Mỹ hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục