Ngăn chặn tình trạng thông tin hành khách đi máy bay bị rỏ rỉ
Kết quả thanh tra cho thấy, việc lộ thông tin hành khách của chuyến bay (danh sách hành khách của cả chuyến bay kèm theo số điện thoại và các thông tin liên lạc khác) có thể xảy ra ở cả 3 hãng hàng không thông qua 2 loại chương trình phần mềm chủ yếu gồm: hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé của hãng hàng không và một số chương trình tự phát triển và xây dựng được kết nối với hệ thống đặt chỗ, giữ chỗ để phục vụ các mục đích quản lý của hãng hàng không.
Báo cáo của Thanh tra của Cục Hàng không nhận định, đối tượng làm lộ thông tin theo hai loại chương trình này có thể là các nhân viên công nghệ thông tin liên quan trực tiếp đến việc quản trị hệ thống, chương trình phần mềm đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé hành khách; nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phòng vé của hãng hàng không do các đối tượng này được phép tiếp cận chương trình đặt chỗ, giữ chỗ và nhân viên phục vụ mặt đất tại các cảng hàng không.
Ngoài ra, thông tin hành khách có thể bị lộ xuất phát từ nhân viên của các đại lý bán vé máy bay đối với khách được đại lý đó đặt chỗ, giữ chỗ, bán vé.
Kết quả thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ rõ, việc mua thông tin hành khách đi tàu bay chủ yếu do các trung tâm môi giới thông tin taxi thực hiện. Việc cung cấp thông tin hành khách đi máy bay do các trung tâm này thực hiện liên tục và thông suốt thông qua phần mềm công nghệ thông tin
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là điểm khác biệt so với thời gian từ năm 2015 trở về trước. Bởi, từ những năm 2013, thông tin khách đi máy bay đã bị lộ ra ngoài và một số hãng taxi đã sử dụng để chào mời hành khách sử dụng dịch vụ của mình tại một số cảng hàng không có khoảng cách khá xa so với thành phố như: Nội Bài, Cam Ranh, Liên Khương.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định, các tổ chức sử dụng thông tin hành khách đi máy bay là một số Trung tâm môi giới thông tin taxi trên mạng internet của doanh nghiệp Việt Nam thiết lập và điều hành đã sử dụng thông tin hành khách đi máy bay để tiếp thị, quảng cáo dịch vụ taxi.
Để giải quyết tình trạng trên, theo Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không đang đồng loạt tăng cường triển khai các giải pháp quản lý để ngăn chặn tình trạng này.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng, phối hợp với các cơ quan chuyên môn đưa ra các chương trình, giải pháp công nghệ thông tin, giải pháp quản lý chống tin tặc và nâng cao khả năng bảo mật thông tin trong các hệ thống thông tin hàng không; trong đó, có thông tin về hành khách đi máy bay, ban hành văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách. Đồng thời, quản lý chặt chẽ các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách; tăng cường công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách.
Các doanh nghiệp vận chuyển hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific đã xây dựng và đưa vào triển khai các chương trình phần mềm, giải pháp ngăn chặn tin tặc; ban hành quy định, ký cam kết với các đại lý bán vé; ban hành chỉ thị ngăn chặn việc lộ thông tin của hành khách và phối hợp với cơ quan công an, điều tra, xử lý một số đối tượng vi phạm quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính sách, giải pháp chung về công nghệ thông tin trong lĩnh vực hàng không để tăng cường công tác bảo mật, an ninh thông tin mạng nói chung và thông tin hành khách nói riêng. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị có chức năng thực hiện các biện pháp nghiệm vụ để ngăn chặn việc lộ thông tin hành khách đi máy bay.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc để lọt thông tin khách khi đi máy bay nhìn qua tưởng chừng đơn giản, nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi danh sách khách hàng có thể bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp khác. Điều này không chỉ bị làm phiền khi bị nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ đi xe, danh sách khách hàng kèm theo số điện thoại cá nhân, hay email cũng là những thông tin giá trị có thể bán lại cho các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng...
Đó là chưa kể, trường hợp xấu, việc lộ, lọt thông tin cá nhân với những người tự "book" vé trên mạng trực tuyến và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua các thẻ ATM, visa... nếu bị các hacker lợi dụng còn có thể tiềm ẩn nguy cơ bị hack tài khoản.
Theo các chuyên gia giao thông, việc thiếu chế tài đủ mạnh khi lộ, lọt cũng khiến thông tin cá nhân tại Việt Nam bị phát tán quá dễ dãi. Tại các nước, khách hàng khi bị lộ thông tin có thể thu thập vài chục hoặc vài trăm người bị lộ, lọt, thuê luật sư đứng ra khởi kiện các hãng, khi đó các hãng phải đứng ra điều tra và đền bù thiệt hại (nếu có) cho khách hàng./.
- Từ khóa :
- hàng không
- thông tin
- hành khách
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vietjet nhận danh hiệu “Hãng hàng không được yêu thích nhất”
20:22' - 08/12/2017
Vietjet Air được vinh danh là “Hãng hàng không được yêu thích nhất” trong chương trình Tin & Dùng Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố khảo sát chất lượng dịch vụ các cảng hàng không quốc tế
17:10' - 07/12/2017
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố khảo sát mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không quốc tế từ tháng 4 đến tháng 9/2017.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56' - 28/03/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51' - 28/03/2024
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28' - 28/03/2024
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42' - 28/03/2024
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế số, hoàn thiện thể chế công nghệ
12:41' - 28/03/2024
Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế...