1. >

Ngân hàng Barclays và Credit Suisse bị phạt tiền vì các giao dịch chứng khoán ngầm

Facebook Share

BNEWS.VN Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái của Mỹ cho biết Barclays và Credit Suisse sẽ phải nộp phạt 154,3 triệu USD vì vi phạm các điều luật chứng khoán của liên bang.

Ngân hàng Barclays và Credit Suisse bị phạt tiền vì các giao dịch chứng khoán ngầm

Ngân hàng Barclays và Credit Suisse bị phạt tiền vì các giao dịch chứng khoán ngầm. Ảnh: brecorder

Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái của Mỹ (SEC) ngày 31/1 cho biết hai ngân hàng Barclays và Credit Suisse sẽ phải nộp phạt 154,3 triệu USD vì đã vi phạm các điều luật chứng khoán của liên bang về cái gọi là "những cuộc giao dịch chứng khoán ngầm" (dark pool).

Theo SEC, hai ngân hàng trên đã nhất trí có những khoản thanh toán riêng để dàn xếp việc điều tra của chính phủ về những hoạt động thương mại được biết đến là "những cuộc giao dịch chứng khoán ngầm", mà họ đã lừa dối khách hàng rằng đó là những giao dịch tài chính an toàn.

Barlays đã thừa nhận hành vi sai trái này và sẽ phải trả tổng cộng 70 triệu USD, trong khi Credit Suisse sẽ phải trả tới 84,3 triệu USD.

Tổng chưởng lý thành phố New York Eric Schneiderman cho rằng trường hợp của hai ngân hàng trên đánh dấu thắng lợi đầu tiên trong cuộc chiến chống tình trạng gian lận bằng các giao dịch qua dark pool.

Dark pool là những trao đổi cá nhân trong giao dịch buôn bán cổ phiếu và trái phiếu. Khác với các thị trường truyền thống thường niêm yết giá công khai, các hoạt động buôn bán cổ phiếu và trái phiếu theo hình thức dark pool thường diễn ra bí mật, có lợi cho những công ty thực hiện những giao dịch lớn.

Các dark pool cho phép khách hàng trao đổi buôn bán một số lượng lớn cổ phần và giá bán chỉ được niêm yết sau khi phiên giao dịch kết thúc nhằm tránh việc công khai phiên giao dịch khi nó đang diễn ra và buộc các khách hàng phải trao đổi giá chào hàng một cách công khai.

Theo Giám đốc bộ phận thực thi luật của SEC, ông Andrew Ceresney, các dark pool đóng vai trò rất quan trọng trong thị trường cổ phiếu hiện nay và những công ty hoạt động theo phương thức này sẽ phải đảm bảo việc đưa ra những tuyên bố chính xác về hoạt động của họ cho những người tham gia./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.