Ngành dịch vụ và du lịch của Pháp chịu ảnh hưởng từ khủng bố

20:17' - 16/12/2015
BNEWS Doanh thu khách sạn và nhà hàng tại Paris đã giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lượng khách du lịch đến Paris đã giảm 27% một tuần sau khi xảy ra các vụ khủng bố tại "thủ đô ánh sáng".
Khách du lịch bên Tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Ảnh: TTXVN

Theo thông báo ngày 16/12 của tổ chức Markit Economics, các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và tư nhân của Pháp đã bị ảnh hưởng mạnh sau khủng bố và đã giảm mạnh trong tháng 12.

Chỉ số tổng hợp nhà quản lý mua hàng (PMI composite) tháng 12 của Pháp đã giảm xuống còn 50,3 điểm, so với 51 điểm trong tháng 11 và là mức thấp nhất trong vòng bốn tháng qua. Tuy vậy, chỉ số này vẫn trên mức 50 điểm, cho thấy các hoạt động sản xuất vẫn trong chiều hướng tăng trưởng và mở rộng.

Chỉ số các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua, còn 50 điểm so với 51 điểm trong tháng 11.

Nhật báo Les Echos của Pháp dẫn lời ông Jack Kennedy, chuyên gia kinh tế của Markit Economics, cho biết: "Sự tăng trưởng trong lĩnh vực tư nhân của Pháp trong tháng cuối của năm 2015 đã chững lại và đang cận kề mức đình trệ. Xu hướng này phản ánh chủ yếu bởi sự sa sút trong lĩnh vực dịch vụ - lĩnh vực chủ chốt của kinh tế Pháp; nhiều doanh nghiệp được hỏi đề cập đến tác động tiêu cực của các vụ khủng bố gần đây đối với doanh số hàng hóa và dịch vụ".

Không chỉ riêng nước Pháp, giới chuyên gia còn ước tính ngành du lịch của châu Âu có thể phải gánh chịu thiệt hại lên tới 1 tỷ USD do hậu quả của vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi trung tuần tháng 11. Hiện chưa có số liệu thống kê chính thức về ảnh hưởng của các vụ tấn công ngày 13/11.

Tuy nhiên, theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc, ngành du lịch trị giá 500 tỷ USD của châu Âu đã bắt đầu cảm nhận rõ hơn các “cơn gió lạnh”. Doanh thu của khách sạn cũng như nhà hàng ăn tại Paris đã giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi lượng khách đặt bay đến Paris ngay lập tức giảm 27% trong tuần sau khi xảy ra các vụ tấn công ở “kinh đô ánh sáng”. Tuy nhiên, giá dầu thấp và nền kinh tế đang dần hồi phục có thể sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại nếu các doanh nghiệp biết cách chuyển hướng làm du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục