Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đảm bảo an toàn hàng không toàn diện

12:38' - 10/05/2024
BNEWS Dự luật hàng không toàn diện đã được thông qua nhằm tăng cường năng lực hoạt động kiểm soát không lưu, tăng kinh phí ngăn chặn sự cố đường băng và hoàn tiền cho hành khách bị hủy chuyến bay.

Ngày 9/5, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật hàng không toàn diện nhằm tăng cường năng lực của hoạt động kiểm soát không lưu cũng như tăng kinh phí để ngăn chặn các sự cố đường băng và nhanh chóng hoàn tiền cho hành khách trong trường hợp các chuyến bay bị hủy.

Dự luật có tổng trị giá 105 tỷ USD với hiệu lực thực thi trong vòng 5 năm và tái ủy quyền cho Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Dự luật cấm các hãng hàng không tính phí đối với các gia đình ngồi cùng nhau; yêu cầu lắp đặt trang thiết bị ghi âm buồng lái 25 giờ trên máy bay, tăng so với mốc 2 giờ hiện nay; đồng thời chỉ đạo FAA triển khai công nghệ bề mặt sân bay tiên tiến giúp ngăn ngừa các vụ va chạm.

 

Dự luật cũng bổ sung thêm 5 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày vào những thời điểm Sân bay Quốc gia Washington đông đúc. Bên cạnh đó, yêu cầu các hãng hàng không phải chấp nhận các thẻ ưu đãi và tín dụng trong tối thiểu 5 năm; nhanh chóng hoàn tiền cho hành khách trong các trường hợp chuyến bay của họ bị hủy và họ không có ý định sử dụng các chuyến bay thay thế.   

Ngoài ra, trong dự luật còn có quy định tăng các mức phạt dân sự tối đa đối với những vi phạm của hành khách từ 25.000 USD lên 75.000 USD; hướng tới giải quyết tình trạng thiếu 3.000 kiểm soát viên không lưu bằng cách chỉ đạo FAA thực hiện các tiêu chuẩn nhân sự đã được cải thiện, đồng thời thuê thêm thanh tra, kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật.

Dự luật cũng tái ủy quyền cho Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ và tăng cường nhân sự cho cơ quan điều tra an toàn giao thông này. Trong dự luật không có quy định về việc nâng tuổi nghỉ hưu bắt buộc đối với phi công lên 67 tuổi như nỗ lực mà các nhà lập pháp thúc đẩy trong năm ngoái. Dự kiến dự luật trên sẽ được Hạ viện Mỹ phê duyệt vào cuối tuần tới. 

Nỗ lực tăng cường an toàn hàng không ở Mỹ trở nên cấp bách hơn sau một loạt sự cố liên quan máy bay của nhà sản xuất Boeing, trong đó có vụ cửa máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines bung ra giữa không trung vào ngày 5/1 năm nay, đe dọa an toàn của hành khách và các thành viên phi hành đoàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục