Ngành thép Indonesia lo ngại về chính sách thuế mới của Mỹ

21:42' - 05/03/2018
BNEWS Chính sách mới của Mỹ đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu đang khiến các nhà sản xuất thép của Indonesia quan ngại.
Ngành thép Indonesia lo ngại về chính sách thuế mới của Mỹ. Ảnh minh hoạ: Reuters

 Purwono Widodo, Giám đốc Tổng công ty thép Krakatau, cho biết mặc dù công ty này không xuất khẩu sản phẩm thép sang Mỹ nhưng việc Washington dự định áp thuế nhập khẩu mới 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm sẽ gây ra hiệu ứng domino trên thị trường thế giới và có thể ảnh hưởng đến Indonesia.
Tổng công ty Krakatau lo ngại về xu hướng các sản phẩm thép của Trung Quốc nhập vào thị trường Indonesia tăng mạnh, khi các sản phẩm đó không hướng vào thị trường Mỹ. Ngoài Indonesia, các nước Đông Nam Á khác cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.
Ông Purwono Widodo cho rằng nếu các sản phẩm thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào thị trường Indonesia sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các sản phẩm thép trong nước.

Tổng công ty thép Krakatau hy vọng Chính phủ Indonesia sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ ngành thép trong nước, như thông qua các quy định về việc sử dụng các sản phẩm địa phương hoặc các yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm thép.
Trước đó, Indonesia đã có hệ thống quản lý chất lượng SNI (rào cản về kỹ thuật) đối với sản phẩm thép nhập khẩu. Nước này đã ban hành Quyết định 82 nhằm hạn chế nhập khẩu sắt thép vào Indonesia, áp dụng từ đầu năm 2017 cho tôn kẽm và từ ngày 28/2/2017 cho tất cả mặt hàng sắt thép khác.

Mục đích của động thái này nhằm buộc các doanh nghiệp cắt giảm một phần lượng nhập khẩu và chuyển sang mua từ các nhà máy nội địa.
Tin tức cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc trao đổi về chính sách thuế của Mỹ với lãnh đạo các cấp của nhiều nước. Dự kiến trong tuần này, Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định sau cùng kế hoạch tăng thuế đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Hồi đầu năm nay, Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã quyết định tăng thuế đối với các tấm pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu vào Mỹ.

>>> Thủ tướng Anh quan ngại trước các kế hoạch áp thuế nhập khẩu của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục