Ngành Thú y đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

12:40' - 09/07/2016
BNEWS Xã hội hóa tối đa các hoạt động để người dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia triển khai các hoạt động về thú y
Vấn đề kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được ngành thú y chú trọng. Ảnh minh họa:TTXVN

Tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Thú y diễn ra ngày 9/7, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thú y trong thời gian tới là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, ngành thú y triển khai các quy định hệ thống pháp luật về thú y vào thực tiễn sản xuất; Đổi mới tư duy, cách tiếp cận theo hướng chủ động, bám sát thực tiễn sản xuất; Xã hội hóa tối đa các hoạt động để người dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia triển khai các hoạt động về thú y.

Đồng thời, tăng cường, tận dụng tối đa sự hợp tác quốc tế, vừa kiểm soát được các mối nguy hại, bảo vệ chăn nuôi trong nước, sức khỏe và môi trường sinh thái; vừa phát huy các hỗ trợ về kỹ thuật để động vật, sản phẩm động vật được xuất khẩu với số lượng ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng cao.

Cũng theo ông Đông, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn sản xuất hiện nay, toàn bộ hệ thống thú y cần được đầu tư, nâng cấp về trang thiết bị hiện đại hơn nữa và đội ngũ làm công tác thú y cần được chuyên môn hóa cao và hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Hiện nay, ngành thú y đang đứng trước yêu cầu lớn như: Các hoạt động thương mại quốc tế gia tăng mạnh mẽ, nhiều loại mầm bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam.

Do đó, ngành thú y cần có các biện pháp kỹ thuật để kiểm soát tốt dịch bệnh có khả năng xâm nhiễm qua hàng nhập khẩu, cũng như ở trong nước để chăn nuôi phát triển, tăng cường xuất khẩu những sản phẩm động vật, nhất là thủy sản đang là thế mạnh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với động vật, sản phẩm động vật đòi hỏi ngành thú y phải quyết tâm thực hiện, góp phần bảo vệ sức khỏe con người thông qua việc ngăn chặn dịch bệnh truyền lây từ động vật sang người, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Văn Đông cho biết, trải qua 50 năm, Cục Thú y đã không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật thú y. Công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản đạt được nhiều thành công; kiểm dịch động vật; quản lý giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và bảo đảm an toàn thực phẩm...

Đặc biệt, cắt bỏ hàng chục thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 10% đến 90% so với trước đây; tổ chức ứng dụng có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính; Các văn phòng, phòng thí nghiệm đều được áp dụng tiêu chuẩn ISO./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục