Quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn

10:04' - 07/06/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT Quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/7/2016.

Theo đó, các biện pháp phòng bệnh bắt buộc cho động vật trên cạn bao gồm: thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc định kỳ theo hướng dẫn; phòng bệnh bắt buộc cho động vật bằng vắc xin được thực hiện đối với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định.

Các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm giống và bò sữa phải thực hiện giám sát định kỳ đối với một số bệnh truyền lây giữa động vật và người theo quy định.

Cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương tổ chức giám sát bệnh định kỳ đối với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm giống và bò sữa do địa phương quản lý.

Cục Thú y tổ chức giám sát bệnh định kỳ đối với cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm giống và bò sữa có vốn đầu tư nước ngoài hoặc do Trung ương quản lý.

Cơ sở chăn nuôi động vật tập trung phải tuân thủ yêu cầu vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường trong chăn nuôi theo quy định để phòng bệnh cho động vật, và được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm, nếu có kết quả âm tính đối với bệnh thì không phải thực hiện phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin đối với bệnh đó.

Cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh hoặc đã tham gia chương trình giám sát dịch bệnh, nếu có nhu cầu vận chuyển động vật mẫn cảm với bệnh được công bố dịch và sản phẩm của chúng ra khỏi vùng có dịch phải đảm bảo các điều kiện: được cơ quan thú ý địa phương tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm và có kết quả âm tính đố với mầm bệnh được công bố dịch; được vận chuyển bằng phương tiện đáp ứng yêu cầu theo quy định; phương tiện vận chuyển động vật, chứa đựng sản phẩm động vật phải được niêm phong, kẹp chì theo hướng dẫn của cơ quan thú y địa phương...

Tổ chức, cá nhân khi phát hiện động vật mắc bệnh, chết, có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm hoặc động vật nuôi bị chết không rõ nguyên nhân phải thực hiện ngay việc khai báo cho nhân viên thú y cơ sở nơi gần nhất.

Việc áp dụng các biện pháp tiêu hủy bắt buộc hoặc giết mổ bắt buộc phụ thuộc vào từng loại bệnh động vật bao gồm: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh...

Các biện pháp kỹ thuật trong tiêu hủy, giết mổ động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, tiêu hủy sản phẩm động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm được thực hiện theo quy định.

Việc công bố hết dịch động vật bao gồm các điều kiện sau: trong thời gian 21 ngày kể từ ngày con vật mắc bệnh cuối cùng bị chết, bị tiêu hủy, giết mổ bắt buộc hoặc lành bệnh mà không có con vật nào bị mắc bệnh hoặc chết vì dịch bệnh đã công bố; đạt tỷ lệ trên 90% số động vật trong diện tiêm phòng trong vùng có dịch và trên 80% trong vùng uy hiếp; thực hiện tổng vệ sịnh, khử trùng tiêu độc trong khoảng thời gian quy định; có văn bản đề nghị công bố hết dịch bệnh động vật của cơ quan quản lý thú y địa phương và văn bản chấp thuận công bố hết dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục