Ngành thương mại Tp.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 4: Hoàn thiện bệ đỡ chính sách
Song song với hoàn thiện các cơ chế chính sách làm bệ đỡ thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại, Tp. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh triển khai nhiều hơn nữa những chương trình hợp tác với các tỉnh, thành để giới thiệu vị trí mặt bằng cho đơn vị bán lẻ nhằm phát triển điểm bán.
Qua đó, khai thác mở rộng thị trường, kết nối hai chiều, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ; đưa hàng hóa của doanh nghiệp các tỉnh, thành vào hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh và đưa hàng hóa của doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại.
Đầu tư kết nối logistics
Theo định hướng phát triển thị trường bán lẻ, nhất là hạ tầng thương mại, UBND Tp. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh rà soát các mặt bằng có vị trí, điều kiện phù hợp để giới thiệu đơn vị bán lẻ thành phố phát triển các chuỗi cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố.
Theo đó, nghiên cứu và xây dựng cơ chế chính sách đầu tư hệ thống logistics để phục vụ cho cơ sở hạ tầng bán lẻ cho thành phố; đồng thời, sớm hoàn chỉnh và triển khai Đề án phát triển Logistics gắn với chương trình xây dựng, nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất hạ tầng thành phố.
Mặt khác, các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh xây dựng và triển khai "Kế hoạch Phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, giai đoạn từ nay đến năm 2020" trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của dự án cụ thể.Theo đó, ngoài các tiêu chí mang tính định hướng về địa điểm thành lập siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ quan chức năng và địa phương của thành phố đang phối hợp chặt chẽ trong việc thu thập, tổng hợp, phân tích dữ liệu cơ bản phục vụ công tác kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) theo các cam kết quốc tế Việt Nam đã tham gia.
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ chí Minh cho hay, thành phố sẽ sớm thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi giúp các doanh nghiệp bán lẻ cạnh tranh lành mạnh, có điều kiện phát triển nhanh chóng để đến năm 2025 - 2030 hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại các khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế, đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát. Tuy nhiên, để tránh việc mỗi tỉnh, thành chỉ hướng đến địa phương của mình trong Kế hoạch hành động phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc khu kinh tế trọng điểm phía Nam, cần có chương trình hành động chung trong việc xây dựng các trung tâm phân phối tập trung của vùng.Đây là nhận định của các chuyên gia về công tác đầu tư, quy hoạch và chính sách nâng cao hiệu quả kết nối thương mại tại khu vực phía Nam.
Bà Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Tiếp thị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc xây dựng các trung tâm phân phối tập trung và phát triển các cơ sở hạ tầng thương mại đồng bộ giữa các tỉnh, thành khu vực phía Nam sẽ giúp phục vụ một thị trường rộng lớn hơn.Hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết đã bước vào giai đoạn thực thi, nên Việt Nam đang trở thành một mắc xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, Đề án phát triển TTPP nên được tổ chức theo hình thức công - tư hợp tác (PPP), xác định rõ vai trò của Nhà nước là đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống kết nối, quy hoạch, cơ chế chính sách…
Hỗ trợ phát triển quy mô
Hiện nay, ngoại trừ một số đơn vị bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, Satra, Vingroup... có quy mô hệ thống tương đối lớn thì đa số các đơn vị trong nước còn lại vẫn hoạt động nhỏ lẻ với quy mô từ một đến hai siêu thị.
Đặc điểm chung của các siêu thị trong nước là số lượng đơn vị nhiều, chênh lệch quy mô lớn, nguồn lực hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, kinh nghiệm quản lý điều hành những mô hình phân phối hiện đại quy mô lớn theo chuỗi, đa dạng loại hình, địa bàn rộng khắp.
Ngoài ra, do chưa có vai trò Hiệp hội bán lẻ nên các doanh nghiệp bán lẻ thành phố chưa tìm được tiếng nói chung, chưa quan tâm đúng mức đến việc thành lập các trung tâm phân phối hàng hóa và hình thành chuỗi cung ứng (logistics).
Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự yếu kém của các hệ thống bán lẻ trong nước so với hệ thống có yếu tố nước ngoài.
Trước thực tế này, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Thành phố đã ban hành Quyết định số 3907/QĐ-UBND ngày 01/8/2016 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP.
Theo đó, các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh nói chung và Sở Công Thương thành phố nói riêng, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai nhiều giải pháp để hiện thực hóa các cơ chế chính sách, đảm bảo cho vay vốn đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên với mức lãi suất ngắn hạn là 6,5%/năm.
Đơn cử, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp cho các cá nhân, tổ chức có địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.
Tính đến cuối năm 2017, tổng số tiền cho vay doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh theo Chương trình kết nối ngân hàng – Doanh nghiệp đã đạt 302.989 tỷ đồng cho 15.778 khách hàng vay vốn, tăng 7,7% so với năm 2016 (đạt 281.216 tỷ đồng).
Trong năm 2018, Sở Công Thương TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đi vào chiều sâu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng theo phương châm “Thiết thực – Hiệu quả”.
Ngoài ra, để tạo môi trường hoạt động thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên địa bàn, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai Quy hoạch Phát triển ngành Thương mại thành phố đến năm 2030, trong đó có việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các trung tâm hội chợ triển lãm, trung tâm logistics trên địa bàn.Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để đưa Cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, gắn với thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa; tập trung phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn thị trường, gắn kết với hệ thống chính trị như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Cộng sản,... phát triển nhanh và mạnh các điểm bán đạt chuẩn về chất và lượng.
Thời gian qua, ngành Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện thủ tục hành chính với dịch vụ công trực tuyến trong một số lĩnh vực như khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại…Việc đăng ký trực tuyến này, đã mang lại thuận lợi cho thương nhân giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục; góp phần thực hiện đúng chủ trương của Tp. Hồ Chí Minh về xây dựng thành phố thông minh và hiện đại.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thương mại TP.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 3: Đi đầu phát triển thương mại điện tử
14:54' - 01/05/2018
Thị trường mua sắm trực tuyến hiện nay trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thương mại TP.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 2: Sức bật từ động lực cạnh tranh
13:26' - 01/05/2018
Hiện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phủ khắp khu vực nội – ngoại thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thương mại TP.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 1: Điểm sáng trong kích cầu tiêu dùng
12:12' - 01/05/2018
Theo khảo sát của các cơ quan chức năng Tp.Hồ Chí Minh, tại nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố có tỷ lệ ưu tiên đưa hàng Việt vào kinh doanh, bán buôn dao động từ 65% - 95%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu hút đại bàng để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
21:51' - 04/12/2024
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới của thành phố là tập trung triển khai sớm các khu công nghệ, khu công nghiệp lớn mà đã được trong quy hoạch Thủ đô
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm giải pháp tháo gỡ 4 điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công
21:50' - 04/12/2024
Một trong những vấn đề quan trọng được các đại biểu xem xét, thảo luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII lần thứ 20 là tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Công khai, minh bạch thông tin để sớm đưa nhà máy giấy 10.000 tỷ đồng vào hoạt động
21:46' - 04/12/2024
Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 với quy mô diện tích 117ha, công suất 350.000 tấn bột giấy/nǎm được xây dựng tại thôn Phú Long, xã Bình Phước (huyện Bình Sơn). Tổng mức đầu tư là 10.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động ngăn ngừa tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài
20:35' - 04/12/2024
Một số tàu cá đã có dấu hiệu lợi dụng việc tàu cá dưới 15 mét hoạt động ở vùng khơi nhưng không bị xử lý hoạt động sai vùng... để khai thác thuỷ sản trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:24' - 04/12/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục rà soát, phát hiện những vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng chục khu đất "đẹp" tại Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành thủ tục để đấu giá
20:17' - 04/12/2024
Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 21 khu đất lợi thế nằm gần các tuyến đường giao thông đã được tỉnh Đồng Nai phê duyệt phương án đấu giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tháng 1/2025, Hà Nội hoàn thành tổng kết sắp xếp, tinh gọn bộ máy
19:39' - 04/12/2024
Ban chấp hành Đảng bộ thành phố xác định với quyết tâm chính trị cao nhất để trong tháng 12/2024 và đầu tháng 1/2025, thành phố phải hoàn thành việc tổng kết sắp xếp bộ máy...
-
Kinh tế Việt Nam
Thu giữ hơn 200.000 sản phẩm xâm phạm quyền nhãn hiệu Redbull
19:04' - 04/12/2024
Đoàn kiểm tra phát hiện 3.000 lon nước uống tăng lực đang được tiêu thụ trên thị trường Hà Nội mang các dấu hiệu xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu được bảo hộ của Tập đoàn TCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản
19:03' - 04/12/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng những vấn đề mà Nhật Bản quan tâm cũng là những ưu tiên đột phá của Việt Nam trong thời gian tới, trong đó có hạ tầng giao thông, năng lượng, công nghệ số