Ngành thương mại TP.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 2: Sức bật từ động lực cạnh tranh
>>> Bài 1: Điểm sáng trong kích cầu tiêu dùng
Nhằm đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt hiện của thị trường bán lẻ nội địa cũng như hội nhập thị trường thương mại tự do, các nhà bán lẻ đã và đang nỗ lực khẳng định vị thế bằng nhiều giải pháp chủ động tăng cường nội lực.
Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, thị trường trong nước không còn là sân nhà mà đã trở thành thị trường thương mại tự do dành cho tất cả hàng hóa từ các nước và bất cứ doanh nghiệp nào có tiềm lực.
Định vị thương hiệu
Theo các chuyên gia, giai đoạn hiện nay là thời điểm vàng để các nhà bán lẻ định vị thương hiệu và đầu tư điểm bán để tăng độ phủ sóng thương hiệu cũng như sở hữu những mặt bằng bán lẻ trong các địa bàn dân cư.
Việc nhiều thương hiệu bán lẻ không chỉ đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ, hệ thống phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh mà từng bước mở rộng ra nhiều tỉnh, thành và trên khắp cả nước cho thấy chiến lược ưu tiên mở điểm bán đang là xu hướng chung trong tình hình cạnh tranh dành thị phần “miếng bánh” thị trường bán lẻ.
Chỉ tính riêng trong năm 2017, hệ thống phân phối Tp. Hồ Chí Minh đã có sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của hai Tập đoàn bán lẻ lớn. Hệ thống siêu thị Auchan (Pháp) phát triển 5 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven Eleven (Nhật Bản) pháp triển 9 cửa hàng.
Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ trong và ngoài nước đã có mặt tại Tp. Hồ Chí Minh liên tục mở hàng loạt điểm bán, phát triển hệ thống thương hiệu của mình ra khắp ngõ ngách hay các địa bàn dân cư đông đúc, kể cả khu chế xuất – khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa…
Hiện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã có hơn 1.800 cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini phủ khắp khu vực nội – ngoại thành. Tổng diện tích của các cửa hàng này đạt 272.000 m2 sàn toàn thành phố, tăng 5,1% so với quý trước (tức tháng 12/2017).
Dự kiến, các chuỗi cửa hàng tiện lợi tung ra thị trường sẽ tiếp tục gia tăng trong những quý còn lại của năm 2018 vì có sự xuất hiện của các "tay chơi" mới đầy tham vọng khai thác tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam.
Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, thương hiệu Vinmart đã và đang tiếp tục kế hoạch mở thêm 3.000 cửa hàng khắp Việt Nam trong những năm tới; GS25 - một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đã vào thị trường Việt Nam và đang tham vọng mở hơn 2.500 cửa hàng khắp cả nước trong 10 năm tới.
Còn với số lượng gần 300 cửa hàng tại Tp. Hồ Minh, Bách Hoá Xanh đang dần hiện thực hóa chiến lược chiếm vị trí nằm trong top dẫn đầu ở lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng ở thị trường lớn nhất cả nước.
Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, dự kiến trong năm 2018, Saigon Co.op sẽ đầu tư phát triển 19 Co.opmart, 2 Co.opXtra, 170 Co.op Food, 150 Co.opSmile, 50 cửa hàng tiện lợi Cheers, 1 Co.opmart phân khúc cao (Finelife), kết nối đa phương tiện với các hình thức mua sắm khác.
Đây là một trong những chiến lược phát triển mới của Saigon Co.op, bên cạnh việc tập trung vào lĩnh vực hàng hóa và logistics, xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp… để hướng đến trở thành Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam vào năm 2025.
Nhìn chung, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang chiếm ưu thế về điểm bán đối với loại hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tỷ trọng lần lượt là 79% và khoảng 70%. Ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài mặc dù vẫn đang chiếm tỷ trọng cao tại loại hình trung tâm thương mại (53,66%).
Tuy nhiên, trong thời gian tới dự kiến khi Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại tại quận 6 và huyện Củ Chi thì tỷ trọng sẽ theo xu hướng cân bằng giữa hệ thống trong nước và có yếu tố nước ngoài.
Tăng tốc hội nhập
Thống kê của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, tính hết quý 1/2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố đạt 255.769,1 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, thương nghiệp có doanh thu bán lẻ ước tính đạt 166.361,9 tỷ đồng, chiếm 65% trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Còn dịch vụ lưu trú và ăn uống có doanh thu ước tính đạt 27.095,5 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước; du lịch là 4.919,9 tỷ đồng (tăng 32,3%).
Tại Tp. Hồ Chí Minh, khu vực thương mại dịch vụ trong quý 1/2018 cũng có mức tăng 7,98%; xấp xỉ so với mức tăng 7,96% cùng kỳ năm trước, là nơi có nhiều hoạt động kinh doanh sôi nổi, thu hút đa dạng dự án của nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, tạo nên không khí sôi động và cạnh tranh quyết liệt, nhất là trong lĩnh vực bán lẻ. Một số ngành dịch vụ có mức tăng khá như vận tải kho bãi 9,05%; tài chính ngân hàng 9,86%; kinh doanh bất động sản 9,28%...
Ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bán lẻ thành phố đã phát triển mạnh mẽ với nhiều kênh thương mại hiện đại ngày càng trở nên phổ biến, tạo nhiều điểm mua sắm đa dạng cho người dân thành phố. Cùng với đó, việc tích cực tham gia đàm phán và ký kết các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã có nhiều tác động đến thị trường bán lẻ Việt Nam như tăng khối lượng trao đổi thương mại với các nước.
Đây cũng là cầu nối cho hàng hóa xuất nhập khẩu thâm nhập vào thị trường nội địa làm thay đổi cơ cấu sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Điển hình, thị trường Tp. Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng nguồn hàng nhập khẩu từ các nước, đặc biệt từ ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU… vào Việt Nam do giá thành rẻ hơn, chất lượng và mẫu mã phong phú hơn sẽ trực tiếp cạnh tranh, tác động mạnh mẽ đến thị trường bán lẻ trong nước.
Một số báo cáo của các công ty nghiên cứu khảo sát thị trường cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam có thể đạt doanh thu lên đến 180 tỷ USD; trong đó, với tỷ lệ khoảng 60% người tiêu dùng trẻ trong tổng dân số hơn 93 triệu người, có thu nhập ngày càng cao là động lực thúc đẩy nhu cầu mua sắm tăng theo.
Năm 2017, doanh số bán lẻ tại Việt Nam đã cán mốc khoảng 129 tỷ USD, tăng khoảng 11% so với năm trước và mức này được đánh giá là khá cao so với mức chung của khu vực Đông Nam Á. Dựa trên nền tảng này, các chuyên gia dự báo trong thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, thị trường bán lẻ Việt nam sẽ tăng trưởng khoảng 10%/năm.
Đánh giá năm 2018 là giai đoạn có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp nội địa khi nhiều FTA mà Việt Nam tham gia có hiệu lực, không ít mặt hàng nhập khẩu có thuế xuất cắt giảm xuống còn 0% - 5%.
Nhận định về vấn đề này, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường rất rộng lớn và cơ hội thành công rất nhiều, nhưng điều quan trọng là doanh nghiệp làm cách nào để khai thác hiệu quả.
Trên thực tế, năm 2017 là năm mà các nhà bán lẻ trong và ngoài nước chủ yếu định vị thương hiệu và đầu tư củng cố điểm bán. Bước sang năm 2018 xu hướng này không chỉ đượ tiếp tục mà sẽ là năm bùng nổ của bán lẻ hiện đại trên cơ sở các điểm bán hoàn thiện và đi vào hoạt động.
Đây cũng là nguyên nhân thị trường bán lẻ Việt Nam không chỉ đã và đang đón nhận sự gia nhập của không chỉ các nhà bán lẻ ngoại mà còn không ít nhãn hàng quốc tế. Điều này, vừa cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam, nhưng đồng thời cũng chỉ ra trong khoảng 3 năm tới, sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ cao hơn thời điểm hiện nay và giai đoạn trước. Riêng doanh nghiệp cần tăng tốc chuẩn bị sẵn sàng cho sân chơi hội nhập với sự phát triển của những mô hình bán lẻ mới trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ số./.
>> Bài 3: Đi đầu trong làn sóng phát triển thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thương mại TP.HCM đổi mới để hội nhập - Bài 1: Điểm sáng trong kích cầu tiêu dùng
12:12' - 01/05/2018
Theo khảo sát của các cơ quan chức năng Tp.Hồ Chí Minh, tại nhiều hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố có tỷ lệ ưu tiên đưa hàng Việt vào kinh doanh, bán buôn dao động từ 65% - 95%.
-
Kinh tế & Xã hội
Mía đường trước sức ép hội nhập: Phú Yên gỡ “nút thắt” giá thành nguyên liệu
12:03' - 23/04/2018
Phú Yên là một trong những địa phương có vùng mía nguyên liệu lớn với diện tích 25.500 ha. Vùng trồng mía hầu hết đều tập trung ở các huyện miền núi khó khăn như Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân.
-
Doanh nghiệp
Thương hiệu quốc gia: Tăng sức cạnh tranh trong hội nhập
14:44' - 20/04/2018
Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản
21:30' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện các đường lối, chính sách này và luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
21:03' - 28/03/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nghề nghiệp trong ngành điện gió ngoài khơi
19:17' - 28/03/2024
Trong các dự án điện gió ngoài khơi, những vị trí công việc khác nhau sẽ yêu cầu nhân sự hoàn thành những chứng chỉ đào tạo khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu
18:56' - 28/03/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Italy thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư
17:51' - 28/03/2024
Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italy trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo mô hình công nghiệp đô thị vệ tinh thông minh
16:28' - 28/03/2024
Theo VCCI, việc đảm bảo khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục đóng vai trò là mô hình quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu cấp thiết hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách về kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024
15:42' - 28/03/2024
Một số chính sách liên quan kinh tế như hoạt động lấn biển theo Luật Đất đai 2024; giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật với thiết bị ngành hàng không sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2024.