THỜI SỰ

Ngày đầu tăng phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5: Không xảy ra ùn ứ

Facebook Share

BNEWS.VNTừ ngày 1/4, trên tuyến Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí phương tiện đi qua các trạm để hoàn vốn đầu tư cho dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Cảnh ùn ứ nhẹ lúc 16 giờ tại trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 (Hưng Yên). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Phóng viên TTXVN đã có mặt tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để ghi nhận tình hình triển khai thu phí mới theo Thông tư này. 

Tại hiện trường, nhìn chung trên tất cả các trạm không để xảy ra việc dừng xe phản đối, tụ tập đông người. Nhưng nhiều lái xe, chủ phương tiện vẫn còn băn khoăn, nhiều người nói những từ khó nghe, một số ít bất ngờ về mức tăng phí này.

Tại Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào lúc 8h sáng không xảy ra hiện tượng xe dừng dãy hàng dài phản đối. Tuy nhiên, khi mỗi xe đi qua trạm, nhân viên phải mất thời gian để nhắc tài xế tiền phí đã tăng và phát kèm tờ rơi thông báo mức giá mới.

Trong gần 1 giờ đồng hồ tại trạm thu phí này, hầu hết các lái xe con không phản đối (dù phí đi toàn tuyến cao tốc này là 210.000 đồng/lượt). Chỉ có một số tài xế lắc đầu không hài lòng, buông câu “Tăng nhanh thế”...

Còn tài xế điều khiển xe container 40 fit biển kiểm soát 15C 096.21 có vẻ phấn khởi hơn vì phí loại xe này được giảm so với trước (toàn tuyến trước thu 840.000 đồng, giờ giảm xuống còn 760.000 đồng). Tài xế này chia sẻ sẽ đi cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khi có đơn hàng gấp vì đi cao tốc nhanh hơn, tiện hơn.

Trạm thu phí cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đại diện Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, “từ 0 giờ ngày 1/4 chúng tôi nghi nhận đối những xe tải nặng (18 tấn trở lên hoặc container 40 fit – xe loại 5) có sự tăng lưu lượng so với những ngày trước đó.

Nguyên nhân có thể là do loại xe này từ nay đến cuối năm được giảm giá cước. Cụ thể, giảm từ 840.000 đồng (cước trước 1/4) xuống còng 760.000 đồng khi đi toàn tuyến nên đã thu hút loại xe này.

Ghi nhận ở trạm cuối tuyến tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, việc thu phí cũng khá yên ả. Việc giải thích, thu thêm tiền vẫn xảy ra nhưng do lượng xe ít nên không xảy ra ùn ứ tại trạm thu phí.

Theo quy định từ 1/4/2016, mức phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng lên 25%, theo đó mức thấp nhất đối với xe tiêu chuẩn (xe con) là 210.000 đồng đi toàn tuyến (2.000 đồng/km); phí cao nhất là 760.000 đồng áp dụng đối với xe tải năng từ 18 tấn, xe container 40fit.

Mức tăng phí của Quốc lộ 5 là 50%, theo đó mức phí thấp nhất áp dụng với xe con là 45.000 đồng/lượt và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải nặng 18 tấn, xe container 40 fit .

Buổi chiều cùng ngày có mặt tại trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 (Hưng Yên), phóng viên ghi nhận có sự ù ứ nhẹ lúc giờ cao điểm 16 giờ. Tuy nhiên, nhân viên của trạm đã được huy động để phân làn giao thông, bán vé cho lái xe.

Cơ bản tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí được đảm bảo, chỉ có một vài trường hợp thắc mắc, tỏ vẻ không hài lòng về việc thu phí mới này. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên trạm thu phí giải thích, những lái xe này đều đã đóng phí để qua trạm.

Nhân viên thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tài xế lái xe biển kiểm soát 29C-26019 (Hà Nội) chia sẻ, việc thu phí này theo tôi là hơi cao, để bù đắp khoản phí này anh sẽ phải tăng thêm giá cước. Còn tài xế lái xe biển kiểm soát 34B 27264 cho hay, “biết được chủ trương tăng phí này từ giữa tháng 3 nhưng việc thu phí này hơi bất cập cho người dân vì vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua các trạm.

Để giảm chi phí và cũng thường xuyên qua trạm sáng nay anh và nhiều lái xe khác phải dừng lại mua phí theo tháng.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thiết, Trạm phó Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 cho biết, trong ngày hôm nay chưa có khó khăn gì trong việc thu phí tại trạm này; các nhân viên cũng mất một ít thời gian để giải thích cho lái xe, nên dẫn tới một vài khung giờ bị ùn ứ nhẹ.

“Ngoài ra, lượng tài xế vào trạm mua vé tháng, vé quý tăng lên. Chúng tôi đã thu được hơn 1 tỷ đồng tiền mua vé tháng, quý của lái xe. Vì khi mua vé tháng, quý giá vé sẽ được giảm nhiều”.- ông Nguyễn Trọng Thiết giải thích.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam –VIDIFI (Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.