THỜI SỰ

Kết cầu hạ tầng phụ vẫn thiếu trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng

Facebook Share

BNEWS.VNTheo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đưa vào khai thác một thời gian nhưng một loạt các kết cấu hạ tầng phụ vụ vẫn đang thiếu mà cần kíp là thiếu các điểm dừng

Kết cầu hạ tầng phụ vẫn thiếu trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trước kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thiếu các hạng mục điểm dừng, đỗ, trạm xăng dầu và các dịch vụ khác trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam – Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (VIDIFI) đẩy nhanh xây dựng hạ tầng dịch vụ đi kèm, nhất là các điểm dừng đỗ.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã được đưa vào khai thác một thời gian nhưng một loạt các kết cấu hạ tầng phụ vụ vẫn đang thiếu mà cần kíp là thiếu các điểm dừng, đỗ mang tính chất là một điểm dịch vụ vận tải, bao gồm điểm dừng nghỉ, điểm cung cấp xăng dầu, nơi nghỉ ngơi, vệ sinh của hành khách.

“Sở dĩ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa hoàn thành các dịch vụ đi cùng mà đã được phép khai thác là do xuất phát từ nhu cầu vận tải trên tuyến này quá lớn, riêng tuyến Quốc lộ 5 đã quá tải từ lâu.

Do vậy, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép đưa cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào phục vụ ngay”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ lý giải.

Ông Trần Anh Tú, Trưởng Ban Quản lý khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, hiện VIDIFI đang tích cực đẩy nhanh công tác đấu thầu để sớm xây dựng các trạm dịch vụ trên cao tốc Hà Nội; trong đó sẽ ưu tiên xây dựng trước các trạm dừng nghỉ trên tuyến.

Theo dự tính trong 3-4 tháng tới, Tổng công ty sẽ hoàn thành trạm dừng nghỉ qua địa bàn tỉnh Hải Dương, còn trạm dừng nghỉ qua địa phận tỉnh Hưng Yên sẽ được đẩy nhanh thi công sau khi thực hiện xong các thủ tục đấu thầu.

Trước mắt, các tài xế di chuyển trên cao tốc gặp sự cố như hết xăng, dầu thì Đội dịch vụ phục vụ đường cao tốc sẵn sàng cung cấp nhiên liệu đủ cho tài xế di chuyển đến điểm gần nhất để đổ xăng, dầu.

Ngoài ra, nếu có sự cố thì VIDIFI đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp cứu hộ chuyên nghiệp sẽ ứng cứu kịp thời trên tuyến. Khi gặp sự cố, người điều khiển phương tiện cần liên lạc với số hotline: 19006989 để được giúp đỡ ngay.

Với mức phí trên hệ thống cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí ở Quốc lộ 5 sẽ đồng loạt tăng từ 0 giờ ngày 1/4 tới, việc sớm hoàn thành các dịch vụ đi kèm nhằm đảm bảo các quyền lợi tương xứng cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, cho biết, việc điều chỉnh phí tại Quốc lộ 5 được thực hiện theo Thông tư 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính với 2 giai đoạn.

Theo đó, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng/lượt. Còn từ 0 giờ ngày 1/4/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng/lượt (cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng) và 200.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet.

Các mức phí mới còn lại tại hai trạm thu phí Quốc lộ 5 lần lượt là 60.000 đồng/lượt - 75.000 đồng/lượt - 140.000 đồng/lượt. So với mức phí áp dụng đầu tháng 12/2015, phí mới tăng trung bình 50%.

Cũng theo ông Đào Văn Chiến, tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức phí áp từ đầu tháng 12/2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại.

Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe toàn tuyến từ ngày 5/12/2015. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối thiểu 60 km/h, được các chuyên gia giao thông đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Tuyến đường được trang bị hơn 58 camera với cự ly 2 km/chiếc để theo dõi toàn bộ hoạt động phương tiện và có phương án cứu trợ khi bị tai nạn./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.