Nghịch lý giao đất cho doanh nghiệp trên sổ đỏ

10:49' - 10/09/2016
BNEWS Nhiều vướng mắc trong việc giao đất ở một số dự án đầu tư trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
Nghịch lý giao đất cho doanh nghiệp trên sổ đỏ. Ảnh minh họa: TTXVN

Như TTXVN đã đưa tin ngày 5/6/2016 đề cập đến những vướng mắc trong việc giao đất ở một số dự án đầu tư trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, để đẩy nhanh tiến độ giao đất cho doanh nghiệp thực hiện các dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hướng Hóa và các phòng chuyên môn tích cực phối hợp để sớm giao đất cho các doanh nghiệp đủ diện tích, đúng tiến độ.
Đặc biệt, thực hiện Văn bản số 3286/UBND-TN ngày 16/8/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc giao đất thực hiện dự án trồng cây Mắc ca của Công ty My Anh - Khe Sanh (đợt 2).

Tuy nhiên trên thực tế Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh vẫn chưa nhận đủ diện tích đất theo đúng như Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà UBND tỉnh Quảng Trị đã cấp.
Theo Quyết định số 2271/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Trị cho công ty thuê đất với diện tích 649ha; Văn bản số 3073/UBND-TN ngày 03/8/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị điều chỉnh không thu hồi 61,8ha dọc sông Rào Quán của thôn Tà Đủ-xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa để giao trả lại cho nhân dân tiếp tục sản xuất thì diện tích đất còn lại giao cho công ty là 587,2ha.
Theo hồ sơ quy chủ (nguồn gốc đất đã xác định được người sử dụng) do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hướng Hóa lập và hồ sơ kiểm kê tài sản trên đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hướng Hóa lập, Công ty TNHH My Anh-Khe Sanh đã tiến hành áp giá tài sản trên đất cho các hộ dân, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND xã Tân Hợp, chính quyền thôn Lương Lễ và thôn Tà Đủ xã Tân Hợp tổ chức chi trả bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất với số tiền 6.068.723.800 đồng trên diện tích đất 538,9ha hoàn thành từ tháng 10/2015.
Theo hồ sơ thu hồi đất, giao đất và đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân để thực hiện dự án thì đất đã được UBND huyện Hướng Hóa quy chủ, không có tranh chấp và công ty đã hoàn thành nghĩa vụ đền bù giải phóng mặt bằng. Nhưng khi công ty triển khai dự án thì xảy ra nhiều vướng mắc, tranh chấp.
Theo Báo cáo số 1870/BC-STNMT ngày 3/8/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường, diện tích đất đã được giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 587,2 ha, nhưng thực tế công ty chỉ mới khai hoang sử dụng được khoảng 280 ha, còn lại hơn 307 ha đang vướng mắc chưa khai hoang sử dụng được.

Cụ thể, diện tích 190,6 ha bị các hộ dân Bản Prô-xã Hướng Tân-Hướng Hóa và Bản Mới, xã Đakrông-huyện Đakrông tranh chấp, cản trở không cho công ty khai hoang trồng cây; trong đó, 30,6 ha có tài sản trên đất thuộc người dân Bản Prô, 78ha có tài sản trên đất thuộc người dân Bản Mới và 82 ha không có tài sản trên đất.

Nguyên nhân do các cơ quan chuyên môn của huyện Hướng Hóa lập hồ sơ quy chủ sai đối tượng. Tài sản trên đất là của người dân Bản Prô và Bản Mới nhưng quy chủ cho các hộ dân xã Tân Hợp đã được công ty bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ năm 2015.

Ngày 29/7/2016, UBND huyện Hướng Hóa có văn bản số 381/UBND-VP đề nghị công ty hỗ trợ tài sản trên đất cho các hộ dân Bản Prô và Bản Mới.

Căn cứ hồ sơ kiểm kê, áp giá do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hướng Hóa cung cấp, để có diện tích đất khai hoang kịp thời vụ, ngày 8/8/2016 công ty đã tiếp tục bồi thường, hỗ trợ lần 2 đối với tài sản trên đất cho các hộ dân Bản Prô và Bản Mới. Diện tích này công ty đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân xã Tân Hợp từ tháng 10/2015.

Hiện nay người dân Bản Mới không chịu nhận tiền bồi thường, hỗ trợ phần hàng rào kẽm gai của cộng đồng và phát sinh một số hộ dân tranh chấp nên công ty chưa tiến hành khai hoang trồng cây được. Tại Bản Prô-xã Hướng Tân, công ty đã hoàn thành bồi thường, hỗ trợ cho 12 hộ dân với số tiền là 672.466.000 đồng.

Tuy nhiên, hiện nay phát sinh một số hộ dân tranh chấp trên đất và UBND huyện Hướng Hóa chưa bàn giao đất khai hoang cho các hộ dân sản xuất nên công ty vẫn chưa tiến hành khai hoang trồng cây được. Đối với diện tích 33,09ha UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị theo quyết định số 1067/QĐ-UBND.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và công ty đã thống nhất phương án kiểm kê tài sản trên đất nên đề nghị UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm kê, áp giá, cung cấp hồ sơ cho công ty để có cơ sở thỏa thuận với Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị về mức bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất.

Điều đáng nói ở đây là trong quá trình lập hồ sơ thu hồi đất và giải phóng mặt bằng các cơ quan chuyên môn của huyện Hướng Hóa quy chủ sử dụng đất sai đối tượng dẫn đến công ty phải bồi thường, hỗ trợ tài sản 2 lần trên cùng một diện tích đất.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Trị cần chỉ đạo UBND huyện Hướng Hóa và các ngành liên quan kiểm tra làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm và thu hồi số tiền đã đền bù sai đối tượng để trả lại tiền cho công ty.

Mặt khác niên vụ trồng cây Mắc ca đang vào thời cao điểm, hàng chục vạn cây giống đã ươm trồng chờ xuống vụ nhưng công ty vẫn chưa nhận đủ đất, trong khi đó tại phiên họp gần đây nhất vào ngày 16/7/2016, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã gia hạn lần cuối cho các sở, ngành và UBND huyện Hướng Hóa về thời hạn cuối cùng phải hoàn thành việc giao đất cho Công ty TNHH My Anh Khe Sanh vào ngày 15/8/2016. Vậy thời hạn đã qua gần 1 tháng nhưng doanh nghiệp vẫn chưa được bàn giao đủ đất để đầu tư sản xuất.

Ngày 9/9, trao đổi với chúng tôi, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 1/9 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND huyện Hướng Hóa, huyện ĐaKrông và Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh.

Trong đó, giao cho UBND huyện Hướng Hóa kiểm tra làm rõ và tìm biện pháp giải quyết các tồn tại, vướng mắc nêu trên để bàn giao mặt bằng cho Công ty khai hoang trồng cây Mắc ca kịp thời vụ.

Hoàn thành báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị trước ngày 15/9 tới. Đồng thời, UBND huyện Đakrông chỉ đạo chính quyền xã Đakrông vận động nhân dân Bản Mới chấp hành, không yêu sách, gây khó khăn đối với công ty.

Nếu hộ dân, cá nhân nào đã vận động, thuyết phục nhưng cố tình không chấp hành thì cần có biện pháp cưỡng chế.
Đối với diện tích đất quy chủ sử dụng thiếu chính xác dẫn đến công ty phải bồi thường, hỗ trợ tài sản 2 lần trên cùng một diện tích đất, theo ông Hà Sỹ Đồng tỉnh giao cho UBND huyện Hướng Hóa chỉ đạo các cơ quan nội chính, tư pháp trên địa bàn nghiên cứu có biện pháp thu hồi số tiền đã đền bù sai đối tượng để trả lại giảm bớt thiệt hại cho doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục