Người dân Séc chưa thực sự tin vào đồng euro

07:30' - 14/12/2015
BNEWS Tiến sĩ Rudolf Kučera, nhà nghiên cứu chính trị, Chủ tịch Hiệp hội liên châu Âu của Séc, cho rằng việc CH Séc vẫn cân nhắc trong việc chuyển sang sử dụng đồng euro là do dư luận xã hội.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, CH Séc là một trong số 9 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) chưa gia nhập Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) do đa số người dân có lẽ vẫn còn "lưu luyến" với đồng koruna và chưa thực sự tin tưởng vào đồng euro.

Người dân chịu sự tác động của đủ loại thông tin nên rất ngại dùng euro vì sợ giá cả tăng cao. Người dân Séc hiện đã đạt mức sống cao hơn trước đây và không muốn trở lại như cũ do lo ngại có thể có biến động giá cả như từng xảy ra ở các nước khác vào thời kỳ đầu áp dụng đồng euro.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Kučera, trong số các nước đã chuyển sang sử dụng đồng euro, không có quốc gia nào muốn trở lại với đồng tiền cũ.

Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhiều lần kêu gọi Chính phủ Séc nhanh chóng tham gia Eurozone do nền kinh tế Séc gắn bó chặt chẽ với Đức nên hai nước sẽ có lợi hơn nếu cùng sử dụng đồng euro.

Ông Kučera dự đoán trong bối cảnh kinh tế châu Âu hiện nay, CH Séc sẽ chuyển sang sử dụng đồng euro sau hai năm nữa.

Hiện tại, hơn 320 triệu người châu Âu đang sử dụng đồng euro và gần 100 tỷ euro đang được lưu hành. Điều này có nghĩa là trên thế giới, đồng euro đang chu chuyển nhiều hơn đồng USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục