Người Mỹ gốc Phi lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc

21:13' - 10/07/2016
BNEWS Ngày càng có nhiều người Mỹ cho rằng hệ thống luật pháp nước này đang có xu hướng chống lại cộng đồng người Mỹ gốc Phi và lo ngại về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Người Mỹ biểu tình phản đối cảnh sát bắn người da màu.

Trong cuộc khảo sát do Gallup thực hiện và công bố ngày 10/7, số người Mỹ có quan điểm như trên đã tăng từ 47% lên 49% so với cuộc khảo sát cách đây 1 năm trước. Trong các cuộc thăm dò tương tự của những 2008 và 2013, tỷ lệ số người được hỏi chia sẻ quan điểm này chỉ dừng ở mức 33%-38%.

Khảo sát của Gallup cũng cho thấy hai cộng đồng người da trắng và người Mỹ gốc Phi đều tuyên bố có sự thiên vị của các lực lượng thực thi pháp luật, dù tỷ lệ có sự chênh lệch đáng kể.

Cụ thể có tới 76% số người da màu được hỏi tin rằng hệ thống luật pháp Mỹ đang chống lại họ, trong khi số người da trắng trả lời câu hỏi này là 45%.

Bên cạnh đó, đa số người Mỹ gốc Phi (67%) đều mặc định rằng rằng họ không được đối xử công bằng như so với người da trắng trong các vụ việc có liên quan với cảnh sát.

Kết quả nghiên cứu của Gallup được công bố sau vụ việc một kẻ cực đoan da màu bắn chết 5 cảnh sát và khiến 7 cảnh sát khác bị thương ở Dallas, Texas khi đang làm nhiệm vụ ngăn chặn dòng người biểu tình phản đối việc 2 công dân da màu bị cảnh sát bắn chết tại bang Minnesota và Louisiana. Đây là vụ nổ súng nhằm vào lực lực lượng thực thi pháp luật khiến nhiều cảnh sát thiệt mạng nhất kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Kẻ tình nghi bắn vào cảnh sát đã bị tiêu diệt tại hiện trường và được xác định là Micah Johnson, một cựu quân nhân. Y đã nói với các cảnh sát rằng rất muốn giết người da trắng “đặc biệt là các cảnh sát da trắng”.

Vụ việc tiếp tục là hồi chuông cảnh bảo về nạn mâu thuẫn sắc tộc vốn luôn gây nhức nhối trong xã hội Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục