Nhân tố Mỹ - Triều làm chứng khoán châu Á giảm điểm

15:58' - 25/05/2018
BNEWS Các chuyên gia phân tích cho rằng xu hướng mất điểm trên thị trường chứng khoán chỉ là tạm thời, khi những hy vọng về cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn còn nhen nhóm.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/5, sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Dù vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng xu hướng này chỉ là tạm thời, khi những hy vọng về cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn còn nhen nhóm.

Nhân tố Mỹ - Triều làm chứng khoán châu Á giảm điểm. Ảnh minh họa: TTXVN

Kết thúc phiên này, theo chân xu hướng giảm điểm của Phố Wall trong phiên trước, thị trường chứng khoán Seoul của Hàn Quốc và Sydney của Australia đồng loạt đi xuống. Chỉ số Kospi và S&P/ASX 200 lần lượt mất 0,2% và 0,1%, đóng cửa ở mức 2.460,80 điểm và 6.034,60 điểm, bất chấp diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu công nghệ. Các thị trường Manila của Philippines và Kuala Lumpur của Malaysia cũng đua nhau mất điểm. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản là điểm sáng hiếm hoi trên bản đồ chứng khoán châu Á phiên này khi ghi thêm 13,78 điểm (0,06%), lên 22.450,79 điểm. Tuy vậy, tính chung cả tuần qua, chỉ số này lùi 2,09%.
Trong khi đó, hai sàn chứng khoán chủ chốt khác là Thượng Hải và Hong Kong cũng đồng loạt đi xuống, giữa bối cảnh quan ngại về căng thẳng thương mại Mỹ Trung tiếp tục kéo dài và tâm lý của giới đầu tư cũng bị tác động tiêu cực bởi quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12/6 tới của Tổng thống Donald Trump. Khép lại phiên này, chỉ số Hang Seng và Shanghai Composite lần lượt mất 172,7 điểm (0,56%) và 13,35 điểm (0,42%), xuống 30.588,04 điểm và 3.141,30 điểm.
Ngày 24/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore. Trong thư, lý do ông Trump đưa ra quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh là "thái độ thù địch công khai và giận dữ ghê gớm" trong một số phát biểu của Triều Tiên mới đây. Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ thất vọng trước diễn biến này. Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ bất cứ khi nào.
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có nguy cơ đẩy Washington và Bình Nhưỡng trở lại một kiểu khủng hoảng dù cả hai bên có thể đều lo lắng về việc để cho tình huống này leo thang thành những lo ngại chiến tranh như đã từng xảy ra hồi năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục