Nhanh chóng khắc phục điểm sụt trượt trên đường Hồ Chí Minh

10:39' - 20/10/2016
BNEWS Khoảng 15m taluy đường tại điểm này đã bị sụt xuống khoảng 0,5m.
Mưa to liên tục làm tình trạng sụt lún của đoạn đường này nghiêm trọng hơn. Ảnh: Anh Dũng/TTXVN

Khoảng 1 tháng nay, đoạn Km1809+450 đường Hồ Chí Minh (địa phận thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) do Công ty Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư đã bị sụt lún nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Theo ghi nhận tại của phóng viên, khoảng 15m taluy đường tại điểm này đã bị sụt xuống khoảng 0,5m. Mặt đường phần bêtông (khoảng 1m) vẫn giữ nguyên nhưng phía dưới đã bị xói mòn lớp nhựa đã được gia công cốt thép với vết sụt lún sâu nhất khoảng 0,5m.
Theo chủ đầu tư, trước đây trên đoạn này đã từng xảy ra hiện tượng nứt kéo dài khoảng 15m. Sau khi phát hiện, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục tạm thời bằng cách gia cường phần nền đường bằng các rọ đá, phần mặt đường được gia cố bằng 2 lớp cốt thép và đổ 30cm bê tông, đồng thời tiếp tục theo dõi.
Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay tình trạng sụt lún tại điểm đường này bắt đầu xuất hiện trở lại. Vào ngày 14/10, Công ty Toàn Mỹ 14 - Băng Dương đã mời các đơn vị giám sát, thiết kế và thi công đến kiểm tra hiện trường và phát hiện tình trạng sụt trượt diễn biến nhanh.

Chủ đầu tư đặt biển báo, cọc tiêu để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên đường. Ảnh: Anh Dũng/TTXVN.

Theo nhận định, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do đặc điểm của đoạn đường này có địa chất phức tạp, lớp đất yếu (đất lẫn sỏi sạn), có chiều sâu lớn và thay đổi cấu tạo liên tục.

Sau nhiều đợt mưa kéo dài, đất đắp và đất dưới chân rọ đá bị ngấm nước rồi sụt lún, làm cho các khối rọ đá và phần lề đường cũng bị lún theo.
Đỉnh điểm, vào ngày 18/10, trận mưa lớn đã làm cho tình trạng sạt lở tại đoạn đường trên diễn biến phức tạp hơn.

Hiện chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 vào kiểm tra hiện trường, đánh giá thực tế và đưa ra biện pháp khắc phục.

Dự kiến, việc khắc phục sự cố sụt trượt tại vị trí này sẽ thực hiện từ ngày 24 - 30/10.
Để tránh nguy cơ mất an toàn giao thông, chủ đầu tư đã đặt cọc tiêu, biển cảnh báo và hệ thống đèn báo hiệu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục