Nhật Bản: BoJ quyết định áp dụng lãi suất âm

13:59' - 29/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã gây sốc cho các thị trường tài chính khi tuyên bố áp dụng mức lãi suất âm.
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã gây sốc cho các thị trường tài chính khi tuyên bố áp dụng mức lãi suất âm. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Động thái này của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nhằm ngăn chặn những nguy cơ từ tình trạng biến động trên thị trường tài chính có thể tác động tiêu cực đến lòng tin doanh nghiệp và làm gia tăng mối lo giảm phát.

Trong một tuyên bố, BoJ cho biết ngân hàng này đã quyết định sử dụng mức lãi suất âm, nhằm đạt được mục tiêu lạm phát trong thời gian sớm nhất, trong bối cảnh giá dầu lao dốc.

BoJ khẳng định sẽ áp dụng mức lãi suất âm 0,1% đối với các tài khoản vãng lai mà các tổ chức tài chính gửi tại BoJ. Thậm chí, BoJ có thể giảm lãi suất thêm nữa nếu cần thiết.

Với tỷ lệ bỏ phiếu 5/4, động thái trên được đưa ra vào thời điểm BoJ nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu đẩy lạm phát lên 2% vào nửa đầu tài khóa 2017.

Chứng khoán Nhật Bản phản ứng khá tích cực với quyết định trên của BoJ với chỉ số Nikkei 225 tăng hơn 3%, giữa lúc đồng yen đi xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục