Nhật Bản phong tỏa tài sản nhiều công ty nước ngoài liên quan tới Triều Tiên

09:31' - 25/08/2017
BNEWS Nhật Bản đã quyết định gia tăng sức ép đối với Triều Tiên thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm vào 6 công ty và 2 cá nhân của Trung Quốc và Namibia.
Nhật Bản tiếp tục gây sức ép lên Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa. Ảnh minh họa: EPA
Ngày 24/8, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã quyết định gia tăng sức ép đối với Triều Tiên thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm vào 6 công ty và 2 cá nhân của Trung Quốc và Namibia. 

Những biện pháp trừng phạt mới gồm phong tỏa tài sản của những cá nhân và công ty bị cho là có liên quan tới việc hỗ trợ Bình Nhưỡng xuất khẩu than đá và lao động ra nước ngoài nhằm mục đích hạn chế dòng tiền đổ vào Triều Tiên sau khi nước này tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ). 

Theo nguồn tin trên, Tokyo sẽ đưa 4 công ty Trung Quốc và 2 công ty của Nambia cũng như 1 cá nhân Trung Quốc và 1 cá nhân Nambia vào danh sách bị trừng phạt. Như vậy, cho đến nay, có tới 72 công ty và 81 cá nhân chịu các lệnh trừng phạt của Nhật Bản. Dự kiến, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt mới này trong ngày 25/8. 

Theo các nhà phân tích, động thái mới nhất này của Nhật Bản sẽ vấp phải sự chỉ trích của Trung Quốc, nước phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương của bất kỳ nước nào nằm ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ. 

Trước đó, ngày 22/8, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 16 công ty và cá nhân của Trung Quốc và Nga với cáo buộc có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 

Động thái của Tokyo và Washington được đưa ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5/8 áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7. Ước tính, các biện pháp trừng phạt này có thể làm sụt giảm 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên, vốn đang ở mức 3 tỷ USD mỗi năm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục