Nhiều công cụ quản lý nợ công

16:44' - 25/07/2017
BNEWS Để kiểm soát được nợ công ở mức 65% GDP cần phối hợp xây dựng ngay kịch bản kiểm soát từng khoản nợ phát sinh vào trong nợ công vì thực tế còn nhiều khoản nợ phát sinh ngay trong quá trình điều hành.

Theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), để kiểm soát được nợ công ở mức 65% GDP cần phối hợp xây dựng ngay kịch bản kiểm soát từng khoản nợ phát sinh vào trong nợ công, vì thực tế còn nhiều khoản nợ phát sinh ngay trong quá trình điều hành.

Nhiều công trình giao thông được đầu tư từ vốn ODA. Ảnh minh họa: TTXVN

Bên cạnh đó, ông Trương Hùng Long cũng cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu an toàn nợ công để đảm bảo trong giới hạn được Quốc hội cho phép. Đồng thời, triển khai thí điểm hệ thống đăng ký khoản vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài để đánh giá tác động các khoản vay mới lên nợ công.
Báo cáo của Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho thấy, ước tính đến ngày 26/6/2017, dư nợ công của Việt Nam khoảng 63,7% GDP, nợ chính phủ 53,2% GDP. Công tác huy động vốn trái phiếu Chính phủ đạt kết quả khả quan với tổng khối lượng phát hành đạt hơn 159.000 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch cả năm; trong đó, ưu tiên phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài.
Báo cáo cũng cho thấy, cơ cấu danh mục trái phiếu Chính phủ được cải thiện về kỳ hạn, lãi suất và cơ cấu nhà đầu tư.

Cụ thể, tính đến hết tháng 6/2017, kỳ hạn còn lại bình quân danh mục trái phiếu Chính phủ đạt trên 6,8%/năm, lãi suất bình quân danh mục là 7%/năm; tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm dần, tỷ trọng các nhà đầu tư dài hạn như các quỹ bảo hiểm, quỹ hưu trí tăng dần.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại đã chủ trì hoặc tham gia đàm phán, ký kết 20 hiệp định vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài với tổng trị giá quy đổi khoảng 1,802 tỷ USD, góp phần huy động vốn cho đầu tư công và cân đối ngân sách nhà nước theo các nghị quyết của Quốc hội.
Đối với việc trả nợ các khoản vay của Chính phủ, theo ông Trương Hùng Long, việc trả nợ nước ngoài từ ngân sách Nhà nước đảm bảo đúng hạn theo các cam kết quốc tế, được thực hiện chặt chẽ, chủ động; lũy kế đến 20/6/2017 là 840,5 triệu USD; trong đó, phần trả nợ cho vay lại 343 triệu USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục