Nhiều tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 hoạt động hiệu quả

10:12' - 14/06/2017
BNEWS Đến nay, ngư dân tỉnh Phú Yên đã ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng thương mại đóng mới 21 tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Đã có 12 tàu chuyên hành nghề lưới chụp và lưới vây được hạ thủy, gồm 4 tàu vỏ gỗ, 6 tàu vỏ thép và 2 tàu vỏ composite.

 Từ nguồn vốn vay, ngư dân Kiên Giang đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Trong số 12 tàu cá đóng mới, có 8 tàu đã đi vào khai thác; mỗi tàu thực hiện từ 6 đến 13 chuyến biển và có lãi từ 90 triệu đồng đến 1,37 tỷ đồng. 4 tàu còn lại đang trong thời gian chạy thử nghiệm để hoàn thiện lưới và trang thiết bị khai thác hoặc sửa chữa do sự cố xảy ra trong thời gian vừa qua.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do nghề lưới chụp mới được ngư dân Phú Yên áp dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm nên mỗi chuyến biển thường khai thác từ 10 - 15 tấn hải sản. Những tàu hành nghề lưới vây hiệu quả cao hơn với sản lượng khai thác từ 30 - 70 tấn/chuyến, chủ yếu là cá ngừ sọc dưa, cá ngừ nhỏ và cá nục.

Như ngư dân Võ Văn Lành ở phường 6, thành phố Tuy Hòa đóng mới 2 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ composite. Hai tàu vỏ gỗ đã thực hiện 26 chuyến biển và đánh bắt 576 tấn hải sản. Sau khi trừ chi phí, ông Lành lãi gần 2,5 tỷ đồng và trả nợ ngân hàng đúng kỳ hạn. Tàu vỏ composite hiện đang chạy thử nghiệm để hoàn thiện lưới và trang thiết bị khai thác.

Tương tự, hai tàu cá vỏ gỗ của ông Võ Văn Tú và Lê Thái Bình cũng ở phường 6, thành phố Tuy Hòa cũng thực hiện tổng cộng 26 chuyến biển và thu lãi gần 2,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên cho biết, vừa qua 3 tàu cá vỏ thép của ngư dân bị sự cố đã được đơn vị đóng tàu kiểm tra, khắc phục, hướng dẫn ngư dân vận hành thiết bị, ngư lưới cụ.

Đến nay hai tàu vỏ thép của ông Trương Văn Công và Đỗ Ngọc Tín (đều trú ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) cũng làm ăn có lãi; trong đó, ông Trương Văn Công lãi 700 triệu đồng và ông Đỗ Ngọc Tín lãi 90 triệu đồng.
Riêng tàu cá của ông Phan Thanh Trị (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) thực hiện 4 chuyến biển nhưng chuyến nào cũng bị sự cố nên chưa khai thác được. Những sự cố của tàu cá này đã được đơn vị đóng tàu là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Phà Rừng cử cán bộ kỹ thuật vào phối hợp sửa chữa, hướng dẫn thuyền viên vận hành nên đến thời điểm này cơ bản được khắc phục.
Sắp tới, tàu cá của ông Phan Thanh Trị sẽ ra khơi trở lại. Theo kế hoạch, đơn vị đóng tàu cử cán bộ kỹ thuật đi theo tàu cá của ông Trị để tiếp tục kiểm tra và có biện pháp khắc phục nếu sự cố xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục