Nhiều tàu vỏ thép bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa
Ngày 22/8, đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu làm việc tại tỉnh Bình Định về việc thực hiện Công điện 732/CĐ-TTg ngày 28/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ và khắc phục sự cố tàu vỏ thép đóng mới (theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản) bị hư hỏng tại địa phương.
Theo đó, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng chưa được sửa chữa. UBND tỉnh Bình Định không quyết phương án sửa chữa.
Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng các vỏ thép được sử dụng đóng tàu có gốc thép tiêu chuẩn mac A. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám thì đề nghị UBND tỉnh Bình Định mời thêm chuyên gia và tự quyết định phương án sửa chữa.
Như thông tin đã đưa, tại tỉnh Bình Định có đến 20 tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản bị hư hỏng, buộc phải khắc phục, sửa chữa.
Trong đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) nỗ lực sửa chữa 15 tàu do đơn vị đóng bị hư hỏng, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Định và ngư dân chủ tàu đánh giá cao. Riêng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, đến nay vẫn chưa sửa chữa 5 tàu vỏ thép bị hư hỏng cho ngư dân.
Theo kết quả kiểm định chất lượng vỏ thép mới đây nhất do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuê Tập đoàn Vinacontrol thực hiện có 7/10 mẫu vỏ thép thiếu thành phần Mangan (Mn). Trong số 5 tàu chỉ có một tàu có 2 mẫu vỏ thép đạt tiêu chuẩn mac A; còn lại 4 tàu đều có mẫu vỏ thép không đạt chuẩn mac A (tức không đủ tiêu chuẩn dùng để đóng tàu).
Ngày 9/8/2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định có văn bản số 2848/SNN-TS yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thay thế phần thép Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn mac A theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và đề xuất phương án, kế hoạch và tiến độ thay thế, sửa chữa vỏ thép của từng tàu bị hư hỏng.
Ngày 14/8/2017, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương có văn bản số 82/CV-ĐND trả lời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định là các vỏ thép được lấy mẫu kiểm định là thép đạt tiêu chuẩn loại A. Nhưng vì quá trình thi công đóng tàu và quá trình tàu vận hành nên vỏ thép bị giảm phẩm cấp.
Theo đó, phương án sửa chữa được Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đề nghị là chỉ thay những tấm vỏ thép được lấy mẫu không đạt tiêu chuẩn; còn lại tất cả những tấm thép không được lấy mẫu vẫn giữ nguyên, công ty sẽ tiến hành sơn sửa lại cho ngư dân.
Theo đề nghị này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đệ trình 2 phương án sửa chữa. Cụ thể, phương án 1 là thay thế tấm thép không đạt thép thường cấp A hoặc thay thế toàn bộ thép vỏ tàu bằng thép Hàn Quốc cấp A theo hợp đồng. Phương án 2 là cho sửa chữa và sơn lại toàn bộ vỏ tàu theo đúng quy trình, đồng thời tính toán lại giá trị thực tế của tàu để làm cơ sở cho việc giải quyết phần chênh lệch Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thanh toán.
Đề nghị Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Tài phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tính toán phần chênh lệch giá trị thép đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.
Tuy vậy, UBND tỉnh Bình Định đều không đồng tình với 2 phương án này. Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết: “Chúng tôi có biết bao nhiêu tấm thép, gồm những tấm nào không đạt tiêu chuẩn mà thay?
Việc làm giả dối thì phải trả lại cho ngư dân bằng chất lượng, nhưng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không cầu thị, hợp tác để đến giờ này vẫn chưa tiến hành sửa chữa tàu cho ngư dân. Tôi đề nghị Công an tỉnh Bình Định phải làm rõ, không để việc này trôi qua được!”.
Riêng về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ông Đào Hồng Đức khẳng định: Những mẫu vỏ thép được kiểm định thiếu hàm lượng Mangan là có nguồn gốc thép đạt tiêu chuẩn cấp A.
Vì nếu không có gốc thép mac A thì các tiêu chuẩn cơ tính, lý tính khác cũng sẽ bị thiếu hụt. Riêng những mẫu này chỉ thiếu về hóa tính, cụ thể là chỉ tiêu về Mangan. Tuy nhiên, quá quá trình vận hành, vỏ thép bị oxi hóa nên đã giảm hàm lượng hóa tính dẫn đến thiếu tiêu chuẩn này.
Tuy người đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đã khẳng định như vậy, nhưng UBND tỉnh Bình Định và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng không dám quyết phương án sửa chữa.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, UBND tỉnh Bình Định nên thuê thêm chuyên gia hàng đầu về vật liệu đóng tàu để tư vấn và tự quyết định phương án sửa chữa những tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, bị hư hỏng./.
- Từ khóa :
- tàu vỏ thép
- bình định
- nghị định 67
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định: Chủ tàu và chính quyền phản hồi tích cực
16:53' - 19/07/2017
Công việc sửa chữa tàu vỏ thép ban đầu được các ngư dân chủ tàu và chính quyền tỉnh Bình Định đánh giá tích cực.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngư dân và đơn vị đóng tàu đồng thuận phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng
20:29' - 11/07/2017
UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý với các phương án và địa điểm sửa chữa các tàu vỏ thép bị hư hỏng.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa chữa lại tàu vỏ thép theo đúng thiết kế và hợp đồng với ngư dân
16:38' - 05/07/2017
UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu hai đơn vị đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định theo Nghị định 67/2014 phải sửa chữa lại những tàu bị hư hỏng do được đóng không đúng theo thiết kế ban đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu vỏ thép tại Bình Định
20:16' - 26/06/2017
Sau khi thẩm định, Tổ công tác kiến nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, khắc phục toàn bộ máy phụ và các trang thiết bị hàng hải.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều sai sót về đóng tàu vỏ thép tại Bình Định
18:34' - 22/06/2017
Có tới 17/18 tàu vỏ thép ở Bình Định bị sự cố đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thiết kế, vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phát điện và trang bị thiết bị hàng hải trên tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.