Nhiều tranh cãi quanh đề thi Văn vào lớp 10 THPT chuyên tại Đà Nẵng

18:31' - 07/06/2017
BNEWS Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Đề thi có 2 câu hỏi, Infonet xin trích lại nguyên văn câu hỏi số 1 (3 điểm) với nội dung như sau:

"Sự sợ hãi gõ cửa.

Và niềm tin trả lời: Không có ai ở đây cả.

(Dẫn theo Sinh ra là một bản thể đừng chết như một bản sao, John Mason, Thúy Hằng dịch, NXB Lao động, 2016).

Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên".

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng

Ngay sau khi đề thi vừa được chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh, học sinh. Nhiều người cho rằng đề thi này là đánh đố thí sinh vì không rõ nội dung câu hỏi là gì khiến học sinh mất phương hướng khi đọc đề. Tuy nhiên, cũng có người nói, vì đây là đề thi của trường chuyên nên cũng cần những câu hỏi khó để có thể phân loại thí sinh một cách tốt nhất.

Liên quan đến đề thi gây nhiều tranh cãi này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng thầy Nguyễn Phi Hùng (Hệ thống Giáo dục HOCMAI).

Thầy Phi Hùng cho hay: “Đề yêu cầu nghị luận về một tư tưởng được thể hiện thông qua một bài thơ. Đây là dạng bài không mới.

Chỉ có điều, bài thơ đưa lựa chọn trong đề thi này ngắn gọn (3 câu) và khá trừu tượng, không dễ "giải mã" với một số học sinh.

Đề thi nên trích nguyên văn lời thơ chứ không nên cắt bớt. Nguyên văn cả đoạn thơ là:

“Sự sợ hãi muốn bạn chạy trốn khỏi những thứ không hề đuổi theo bạn.

Sự sợ hãi gõ cửa.

Và niềm tin trả lời: Không có ai ở đây cả”.

Tuy nhiên, đây là đề thi vào trường chuyên, nên việc ra câu hỏi như vậy cũng không phải là đánh đố. Nó vừa kiểm tra được khả năng đọc hiểu một tác phẩm văn học, vừa kiểm tra được kĩ năng làm văn nghị luận xã hội của người học”.

Ngược lại với ý kiến trên, một học sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng chia sẻ: “Câu hỏi trong đề thi mung lung quá. Thú thất, đọc đi đọc lại đề này em vẫn chưa hiểu mục đích của đề thi là hỏi cái gì. Hỏi về sự sợ hãi hay hỏi về niềm tin nữa. Câu hỏi này em làm không tốt lắm. Em cứ nghĩ gì thì viết thế ấy những thực sự không tự tin với phần bài làm của mình”.

Trao đổi với báo chí về đề thi còn nhiều tranh cãi này, một giáo viên tổ chuyên môn, đại diện ban ra đề thi, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ phía học sinh và phụ huynh về đề thi này. Dự kiến, ngày 16/6 sắp tới việc chấm thi lớp 10, trường THPT Lê Quý Đôn, Đà Nẵng sẽ hoàn thành.

Từ đó, chúng tôi mới có thể đánh giá đề dễ hay khó, có đúng năng lực của học sinh hay không”.

>>> Đáp án chính thức 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục