Nhiều vườn hồ tiêu ở Phú Quốc khô hạn nặng

13:58' - 17/04/2016
BNEWS Nhiều vườn hồ tiêu ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đang trong tình trạng khô hạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm tiêu hạt và sự phát triển của cây tiêu.
Nhiều vườn hồ tiêu ở Phú Quốc khô hạn nặng. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Minh Trực, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Quốc cho biết: “Hàng chục hécta hồ tiêu trên đảo Phú Quốc đang ra trái bị khô hạn, thiếu nước tưới nghiêm trọng tập trung ở các xã Cửa Dương, Bãi Thơm và Gành Dầu.

Các giếng khơi, khe suối tại những khu vực đó hầu như không còn nước để tưới hồ tiêu và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nếu thời tiết khô hạn, nắng nóng tiếp tục kéo dài thì tổng diện tích hơn 500 ha hồ tiêu trên đảo không những giảm năng suất, chất lượng tiêu hạt vụ mùa này mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của cây tiêu trong mùa vụ tới”.

Tận mắt chứng kiến vườn hồ tiêu hơn 2.000 bụi đang “khát nước” của nông dân Trần Văn Lợi, ấp Khu Tượng, xã Cửa Dương (Phú Quốc) mọi người không khỏi sốt ruột.

Cả vườn tiêu héo hắt thiếu sức sống, chuyển sang màu vàng và rụng lá, quả non dưới cái nắng đổ lửa như thiêu đốt. Tiêu đang ra trái xanh, nhưng gia đình ông Lợi buộc phải hái sớm nên hạt không căng, độ cay, nồng thơm kém xa so với thu hoạch khi hạt tiêu già, chín cây và giá bán giảm thấp.

Ông Lợi cho biết: “Nắng hạn, khô nóng và thiếu nước tưới, cây tiêu không còn đủ sức nuôi hạt đến khi chín nên buộc phải hái tiêu xanh để dưỡng cây cho mùa sau. Tôi đào hố lót vải bạt chống thấm, rò rỉ để chứa nước và xách nước tưới từng gốc tiêu sống cầm cự qua mùa khô. Dự báo, khô hạn còn kéo dài một, hai tháng nữa mới có mưa nên tôi đầu tư 35 triệu đồng khoan giếng lấy nước tưới, nhưng khoan hơn một tuần rồi vẫn chưa có nước. Vườn hồ tiêu này, vụ mùa năm 2015, thu hoạch hơn 4 tấn tiêu và bán được giá, thu về hàng trăm triệu đồng, nhưng năm nay thất mùa, giá cả sụt giảm, nên chưa biết thế nào”.

Chống chọi với thời tiết khô hạn và nắng nóng kéo dài bất thường bà Lê Thị Đông, cũng ở ấp Khu Tượng tận dụng nguồn nước ít ỏi ở hai giếng khoan công nghiệp giải cứu vườn tiêu hơn 2.000 bụi của gia đình. Bà Đông cho hay, nắng nóng quá gay gắt, tiêu bị cháy lá, khô héo và không nuôi nổi buồng tiêu cho đến chín nên nhiều nhà vườn phải hái tiêu non, chất lượng hạt giảm thấp.

Cửa Dương là xã có diện tích trồng hồ tiêu lớn nhất huyện đảo Phú Quốc với hơn 295 ha. Do ảnh hưởng của hạn hán, hàng chục nhà vườn ở đây không còn nước tưới cho cây tiêu và đang được chính quyền địa phương vận chuyển nước từ nơi khác đến. Bà con đang phải sử dụng nước hết sức tiết kiệm và trông chờ những cơn mưa vàng giải hạn bởi chở nước từ nơi khác về tưới tiêu chỉ là giải pháp tình thế.

Trước tình hình khô hạn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bất lợi đến các vườn hồ tiêu trên đảo, UBND huyện Phú Quốc đã chỉ đạo các địa phương khảo sát, thống kê lại những vườn tiêu đang bị thiếu nước nghiêm trọng, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó để cứu tiêu.

Ông Nguyễn Minh Trực cho biết, các đơn vị chức năng của huyện phối hợp với xã, thị trấn hướng dẫn nông dân đào hố, lót vải bạt và huy động xe bồn hàng ngày vận chuyển nước từ hồ Dương Đông về cho bà con tưới tiêu.

Cùng với đó, hướng dẫn các nhà vườn mua màng phủ nông nghiệp che phủ mặt đất nhằm hạn chế bốc hơi nước kết hợp tưới lỗ, tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước để duy trì độ ẩm cho đất trong phạm vi bộ rễ tiêu phát triển. Phần trên ngọn làm giàn phủ lưới che mát để giảm bớt độ nóng gây hại hồ tiêu.

Về lâu dài, huyện khuyến cáo và hướng dẫn các nhà vườn đầu tư theo mô hình trồng tiêu có phủ lưới, trang bị hệ thống tưới phun tự động. Mô hình này đang được địa phương khuyến khích phát triển do tiết kiệm nước, chi phí, sức lao động, nhất là trong tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài, thiếu nước tưới tiêu như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục