Những cái nhất trong nghệ thuật thứ 7 trên thế giới

13:12' - 31/12/2017
BNEWS Năm 2017, điện ảnh thế giới không có nhiều bộ phim được xếp hạng "bom tấn". Hãy cùng điểm lại những nét nổi bật mà giới phê bình nghệ thuật thứ 7 tổng kết về các tác phẩm trình làng trong năm qua.

1. "Beauty and the Beast" - Phim ăn khách nhất

Ăn khách nhất thị trường Bắc Mỹ và trên toàn cầu trong năm 2017 là phiên bản live-action (người đóng) của câu chuyện cổ tích kinh điển "Beauty and the Beast".

Nội dung gần gũi, quen thuộc, hình ảnh xa hoa, lộng lẫy, diễn xuất lôi cuốn của Emma Watson, Dan Stevens, Luke Evans... tất cả đã giúp biến "Beauty and the Beast" trở thành "bom tấn" phòng vé với doanh thu lên tới 1,26 tỷ USD.

Dòng phim live-action dựa trên các câu chuyện cổ tích, phim hoạt hình nổi tiếng của Disney chắc chắn sẽ còn được nối dài trong nhiều năm tới đây bởi thành công vang dội này.
2. "Baby Driver" - Tác phẩm điện ảnh độc đáo nhất

Hấp dẫn, hài hước, kịch tính và đầy phong cách, bộ phim của đạo diễn Edgar Wright trở thành "ngựa ô" tại phòng vé khi giúp hãng phim Sony thu về hơn 200 triệu USD, trong khi chi phí sản xuất chỉ là 30 triệu USD.

Phần hành động của "Baby Driver" không hoành tráng nhưng có nhiều hiệu ứng đặc biệt. Bộ phim trở nên hấp dẫn, kịch tính nhờ các pha truy đuổi, đấu súng mang tiết tấu nhanh và đậm chất bạo lực, trên nền nhạc đa dạng.

Đạo diễn Edgar Wright xây dựng cho bộ phim hàng loạt nhân vật độc, lạ. Sáng tạo nghệ thuật giúp tác phẩm gây kích thích mạnh cho khán giả khi theo dõi.
3. "Wolf Warrior 2" - Bộ phim Hoa ngữ đình đám nhất

Ban đầu ra rạp có phần lặng lẽ nhưng tác phẩm hành động do Ngô Kinh làm đạo diễn kiêm sắm vai chính nhanh chóng gây ra cơn địa chấn khổng lồ.

Phim càn quét phòng vé Trung Quốc, xô đổ hàng loạt kỷ lục tại quốc gia châu Á này và lọt vào danh sách top 10 phim ăn khách nhất toàn cầu 2017, với doanh thu 870 triệu USD.

Sở hữu chất lượng vượt trội hơn hẳn so với phần đầu ra mắt năm 2015, bộ phim có tiết tấu nhanh, với nhiều trường đoạn hành động công phu, dài hơi, và mang đậm dấu ấn của các tác phẩm cùng thể loại tại Hollywood hồi thập niên 1980-1990 như Rambo, Commando…
4. "Wonder Woman" - Bộ phim hành động hấp dẫn nhất

Ra rạp tháng 6/2017, bộ phim đầu tiên về một nhân vật nữ hùng với ngôi sao Gal Gadot đã gặt hái thành công vang dội.

"Wonder Woman" không chỉ lấy lòng giới phê bình và khán giả, mà còn thắng lớn tại phòng vé với doanh thu trên 800 triệu USD trong năm nay.

Bên cạnh khả năng chỉ đạo tài tình của nữ đạo diễn Patty Jenkins, diễn xuất ăn ý giữa Gal Gadot và Chris Pine, "Wonder Woman" còn có mảng hành động chất lượng.

Bộ phim thành công trong việc miêu tả sức mạnh và năng lực của “nữ thần chiến binh” thông qua hàng loạt trường đoạn chiến đấu ấn tượng, dài hơi và đầy cảm xúc, như trận chiến bùng nổ giữa nhân vật chính với vị thần chiến tranh Ares (David Thewlis)...

"Bom tấn" này chính là minh chứng rõ ràng cho thấy các bóng hồng không hề thua kém phái mạnh trong dòng phim siêu anh hùng.
5. “Call Me by Your Name” - Bộ phim nên thơ nhất

Gây tiếng vang kể từ Liên hoan phim Sundance hồi đầu năm nay, “Call Me by Your Name” sau đó liên tiếp chinh phục các giải thưởng điện ảnh, và hiện là một trong những ứng cử viên sáng giá của Oscar 2018.

Mang chủ đề tình cảm đồng tính với bối cảnh đất nước Italy thập niên 1980, bộ phim là câu chuyện tình lãng mạn giữa cậu bé 17 tuổi Elio (Timothée Chalamet) và chàng sinh viên người Mỹ điển trai Oliver (Armie Hammer).

Những rung động của mối tình đầu, cũng như nỗi e dè khi lo ngại bị gia đình phát hiện của Elio được đạo diễn Luca Guadagnino lột tả dung dị và rất đỗi chân thực trong phim.
6. “Blade Runner 2049” - Phim có kỹ xảo xuất sắc nhất

Là phần tiếp theo của phim “Blade Runner” do Ridley Scott đạo diễn, tác phẩm mới nhất của nhà làm phim Denis Villeneuve kể về quá trình săn đuổi các nhân vật người máy mang tên Replicant do sĩ quan K (Ryan Gosling) đảm nhiệm.

K đã phát hiện những bí mật sâu kín về tương lai nhân loại cũng như bản thân mình. "Blade Runner 2049" gây ấn tượng cho người xem trước hết là ở phần hình ảnh cùng hiệu ứng kỹ xảo bắt mắt.

Việc sáng tạo bộ phim là một thách thức lớn đối với Denis Villeneuve bởi kỹ xảo trong phim gốc năm 1982 từ lâu đã trở thành kinh điển.

Hiệu ứng neon, người nhân bản, môtô bay hay một thế giới hậu tận thế… là những nỗ lực cách tân mà Denis Villeneuve cùng các đồng sự của mình phải vượt qua, sao cho xứng tầm với tác phẩm của Ridley Scott.

“Blade Runner 2049” của đạo diễn Denis Villeneuve hứa hẹn sẽ ''càn quét" giải Oscar lần thứ 90 ở nhiều hạng mục, trong đó có giải “Kỹ xảo xuất sắc nhất”.
7. "The Dark Tower" - Bộ phim gây thất vọng nhất

Được ấp ủ thực hiện trong suốt 10 năm, nhưng dự án điện ảnh chuyển thể nguyên tác "The Dark Tower" của nhà văn Stephen King đã gây chưng hửng cho người hâm mộ. Phim chỉ dài vỏn vẹn 95 phút, và không thể lột tả bầu không khí ám ảnh của tác phẩm văn học.

Idris Elba và Matthew McConaughey làm tốt nhiệm vụ của mình, nhưng những pha hành động dành cho họ lại quá làng nhàng và thiếu điểm nhấn. Hậu quả là dự án đã phí hoài tài năng của hai ngôi sao, cũng như nguyên tác văn học hấp dẫn./.
Xem thêm:

>>>Những tác phẩm điện ảnh chuyển thể xuất sắc nhất năm 2017

>>>Những điều ít biết về hậu trường phim "Ở đây có nắng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục