Những loại nước giải nhiệt nên uống trong ngày nắng nóng

17:33' - 03/06/2017
BNEWS Mùa hè nắng nóng, thời tiết Hà Nội những ngày này lên đến hơn 40 độ. Nhiệt độ cao khiến nhiều người mỏi mệt và mất nước. Vì vậy, những ly nước giải nhiệt sẽ giúp cơ thể chúng ta cân bằng lại.

Giải nhiệt ngày nắng nóng bằng nước trà, hoa quả

1. Nước vối

Từ lâu, nước vối đã được sử dụng như thức uống hàng ngày vừa giúp giải khát, giải nhiệt hiệu quả. Hơn nữa đây còn là thức uống giúp lợi tiểu, thanh mát thích hợp cho tất cả các mùa trong năm nhất là mùa nóng.

Nước vối giúp bạn giải khát và giải nhiệt hiệu quả. Ảnh: Infocaleta

Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, mùa hè nếu bạn uống nước lọc thì chỉ trong khoảng 1 tiếng là cơ thể sẽ đào thải ra hết. Tuy nhiên, uống nước vối thì sau khoảng thời gian đó chỉ có 1/5 lượng nước được thải ra, như vậy nước vối còn giúp cơ thể giữ nước rất tốt.

2. Trà xanh

Trà xanh là đồ uống cực tốt giúp giải nhiệt là điều không thể bàn cãi, điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hoá (Epigallocatechin Gallate) mạnh nhất có nguồn gốc từ tự nhiên giúp giải trừ mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi làm việc ở cường độ cao, hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.

Uống trà xanh không những giúp giải nhiệt cơ thể mà còn giúp giảm mỡ bụng nhanh chóng. Ảnh: Aram Coffee

Trời nóng, uống trà xanh vừa giải khát vừa tốt cho sức khoẻ. Nếu mỗi ngày uống 4-5 cốc trà xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áo, mỡ máu và xơ vữa động mạch. Hơn nữa  trà xanh còn giúp giải nhiệt, loại bỏ độc tố. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý chỉ uống trà xanh vào ban ngày, tránh buổi tối để không gây trở ngại cho giấc ngủ.

Thức uống trà xanh sẽ ngon hơn nếu bạn pha thêm với chanh tươi và gừng.

3. Nước dừa

Nước dừa rất tốt cho sức khỏe. Ảnh:Nakd

Đây là đồ uống giải khát được nhiều người sử dụng, nước dừa có vị ngọt ấm, không độc, giúp cơ thể tăng cường trí lực, việc uống nước dừa thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ. Mùa hè đến, bạn chỉ cần mua dừa về, chút nước ra ca, nạo cơm dừa non cho vào, thêm đường, đá lạnh là đã có thức uống giải khát lý tưởng, bổ dưỡng.

4. Nước râu ngô

Nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt. Ảnh: vad

Râu ngô bạn có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi dùng chung với mía lau, lá nếp nấu lên để thay cho nước uống hàng ngày. Loại nước này có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho người cao huyết áp.

5. Nước sắn dây

Nước sắn dây có tác dụng thanh nhiệt tốt trong những ngày nắng nóng. Ảnh: ICTPress

Nước sắn dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cực tốt. Đặc biệt trong sắn dây còn có chất isoflavon giúp làm giảm huyết áp, tăng lượng máu lên não nên cũng là đồ uống phòng cao huyết áp.

Các làm nước uống từ bột sắn dây rất đơn giản, bạn chỉ cần cho khoảng 100ml nước lọc cùng 1 thìa bột sắn dây, đường và hai quả quất khuấy đều lên. Khi uống bạn có thể cho thêm đá lạnh nếu thích.

Làm sinh tố, nước ép rau củ quả

1. Nước ép bí đao

Nước bí đao giúp làm mát cơ thể và giảm mỡ. Ảnh: Glamour

Bí đao hay còn gọi là bí xanh, theo y học cổ truyền thì nó có tính mát, vị ngọt có công dụng giải nhiệt  cơ thể hiệu quả, ngoài ra còn lợi tiểu, giúp giải độc, giảm béo...

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bí đao chứa hàm lượng natri cực thấp nên tốt cho những người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phù nề, viêm thận.  Ngoài ra, hạt bí đao còn chứa calabasinin, uroenzim có tác dụng thanh phế nhiệt, tiêu đờm giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

2. Nước ép rau má

Nước rau má có thể giúp bạn giải độc và thanh nhiệt. Ảnh: Cooky.vn

Rau má có tính mát, vị ngọt giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Nước rau má thường dùng khi bị sốt, chảy máu cam, mụn nhọt, rôm sảy, khi chức năng giải độc gan suy yếu hay dùng cho sản phụ ít sữa cho con bú. Chỉ cần dùng rau má tươi giã nhỏ rồi vắt lấy nước cốt, cho thêm nước lọc, đường hoà lên để uống. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng rau má để nấu canh hoặc phơi khô nấu nước uống trong ngày.

3. Nước cam, chanh

Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp làm mát cơ thể. Ảnh: Divná pani

Nước cam, chanh có tác dụng cải thiện tình trạng khô khát, trừ nhiệt, trị các bệnh khô nóng do nhiệt. Một ly nước cam, chanh ép trong những ngày nắng nóng sẽ giúp làm mát cơ thể.

4. Nước ép, sinh tố dưa hấu

Nước ép hoặc sinh tố dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Ảnh: Kiwilimón blog - Kiwilimon

Nước ép hoặc sinh tố dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Bạn nên tận dụng cả vỏ của loại trái cây này. Theo Đông y, vỏ dưa hấu giúp giải nhiệt, giải độc. Bạn có thể rửa sạch, thái nhỏ vỏ dưa hấu nấu thành nước uống mỗi ngày (dùng tươi hoặc phơi khô).

Nếu đã chán với sinh tố dưa hấu, bạn có thể kết hợp đòa và dưa hấu tạo nên một món sinh tố đào và dưa hấu độc đáo.

Nếu nắng nóng làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức thì một ly nước lọc sẽ giúp vận chuyển lượng oxy trong máu và các chất dinh dưỡng cần thiết đến các tế bào giúp bạn lấy lại lượng năng lượng đã mất.

>>> Người dân Hà Nội chật vật trong đợt nắng nóng gay gắt nhất từ đầu hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục