Những lưu ý tuyển sinh năm 2017

15:54' - 15/01/2017
BNEWS Các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đã tư vấn, trả lời thắc mắc của phụ huynh và thí sinh về công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và quy chế tuyển sinh năm 2017.
PGS- TS Nguyễn Thị Kim Phụng -Vụ trưởng vụ giáo dục ĐH cung cấp thông tin tuyển sinh 2017 cho các học sinh. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Ngày 15/1, hàng ngàn học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông phía Nam đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Báo Tuổi Trẻ tổ chức, tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày hội là cầu nối trao đổi thông tin giữa các trường và thí sinh, giúp thí sinh được định hướng nghề nghiệp, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân. Các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đã tư vấn, trả lời trực tiếp mọi thắc mắc của phụ huynh và thí sinh liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia và quy chế tuyển sinh năm 2017.

Thông tin một số nội dung cơ bản về kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay có khá nhiều nét mới trong quy chế thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo đó, kỳ thi được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành do các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, các trường đại học, cao đẳng phối hợp, hỗ trợ tổ chức.

 Học sinh tiềm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường. Ảnh: Phương Vy-TTXVN

Đặc biệt, kỳ thi năm nay hầu hết các bài thi đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trừ môn Ngữ văn; nội dung thi sẽ tập trung những kiến thức cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp và có khoảng 30-35% câu hỏi mang tính phân loại học sinh, đảm bảo kết quả cho việc xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bên cạnh đó, năm nay thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng cùng thời điểm đăng ký dự thi; sau khi có kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia, các trường sẽ công bố điểm sàn riêng của mỗi trường, trên cơ sở đó thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với kết quả thi của mình.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, tuy năm nay thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng đăng ký vào các trường, nhưng thí sinh cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin các ngành, trường học và cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn ngành học; không nên đăng ký dàn trải để tránh rối thông tin, khó chọn được ngành phù hợp.

Riêng về vấn đề Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định mức điểm sàn chung; không công bố đề thi và đáp án môn thi trắc nghiệm kỳ thi Trung học phổ thông mà dư luận đang rất quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến các chuyên gia, thí sinh, phụ huynh để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Học sinh tham quan các gian hàng giới thiệu các ngành học của Đại học Bách Khoa TPHCM. Ảnh: Phương Vy-TTXVN.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc hướng nghiệp cho học sinh, Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Trước khi lựa chọn ngành học, trường học, thí sinh cần xác định được ngành nghề mà bản thân mình yêu thích và sẽ theo đuổi trong tương lai. Từ đó, lựa chọn những ngành học liên quan, phù hợp với ngành nghề bản thân yêu thích để học.

Cùng với đó, thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn các ngành học của các trường để lựa chọn được ngành, trường phù hợp với năng lực bản thân. Việc lựa chọn ngành học, trường học không chỉ dựa trên các yếu tố về cơ hội việc làm, mức tuyển sinh đầu vào… mà phải xuất phát từ năng lực, niềm đam mê, sở thích của bản thân, từ đó mới có thể phát huy được khả năng trong quá trình học tập cũng như làm việc sau khi ra trường.

Trước thực trạng nhiều cử nhân ra trường thất nghiệp, rất nhiều học sinh băn khoăn về cơ hội việc làm sau khi ra trường của các ngành học, các chuyên gia tư vấn chia sẻ, việc sinh viên ra trường có việc làm hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số việc làm được tạo ra, cơ cấu ngành nghề, đặc biệt là năng lực của sinh viên.

Do vậy, bản thân mỗi sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường cần chủ động trau dồi cả về chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết khác để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động; nhất là áp lực cạnh trạnh của thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập ngày càng gay gắt hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay có nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích việc khởi nghiệp của giới trẻ. Do vậy, bản thân mỗi người trẻ cũng không nên quá trông chờ vào việc đi học đại học để xin việc làm ở một nơi nào đó, mà cần đổi mới tư duy, trong đó cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề khởi nghiệp, tự tạo việc làm cho bản thân cũng như cho xã hội.

Tại ngày hội, Ban tổ chức bố trí ba khu vực tư vấn chính, theo nhóm ngành, cụ thể: Nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, nông lâm, công nghệ; Nhóm ngành khoa học xã hội, kinh tế, tài chính, luật, y dược, quân đội, công an; Khu vực tư vấn tâm lý, sức khỏe, tư vấn lựa chọn ngành nghề.

Ngoài ba khu vực tư vấn chính của ban tổ chức, hơn 100 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm tư vấn du học, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục sẽ tư vấn trực tiếp cho thí sinh ngay tại khu vực gian hàng của đơn vị.

Bên cạnh giới thiệu thông tin về trường cũng như công tác tuyển sinh, các trường còn mang đến ngày hội nhiều mô hình, sản phẩm, thiết bị thí nghiệm thực hành để trình diễn ngay tại gian tư vấn của trường mình./. 

>>> Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục