Nông dân Bỉ thiệt hại nặng nề vì lệnh cấm vận của Nga

06:35' - 07/08/2016
BNEWS Lệnh cấm vận của Nga đã tác động mạnh đến ngành nông nghiệp của Bỉ, do nước này là một trong những quốc gia châu Âu thuộc top đầu xuất khẩu vào thị trường Nga.
Các lệnh trừng phạt Nga khiến kinh tế Bỉ chịu nhiều thiệt hại. Ảnh: reuters
Theo Nghiệp đoàn nông nghiệp vùng Flanders (Boerenbond), người chăn nuôi và trồng trọt của Bỉ tiếp tục phải hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm vận của Nga kể từ tháng 8/2014 đối các mặt hàng nông sản, thực phẩm của châu Âu nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp dụng đối với Moskva liên quan tới tình hình Ukraine.

Trên thực tế, lệnh cấm vận của Nga đã tác động mạnh đến giá của rất nhiều sản phẩm khi Nga là một thị trường rất quan trọng đối với Bỉ. Năm 2013, Bỉ là nhà xuất khẩu châu Âu đứng thứ bảy vào thị trường Nga với kim ngạch đạt 281 triệu euro.

Các sản phẩm xuất khẩu chính của nước này vào Nga là khoai tây, lê, thịt bò, sữa bột và cà chua. So với trước khi Nga áp dụng lệnh cấm vận, giá lê đã sụt giảm 23,2%, khoai tây (-27,7%), thịt lợn (-19,3%), sữa bột (-36,3%) và cà chua (-23,5%).

Hiện nay các nhà sản xuất Bỉ vẫn chưa tìm thấy thị trường xuất khẩu mới để bù đắp những thiệt hại do để mất thị trường Nga tiềm năng. Xuất khẩu khoai tây của Bỉ đã giảm 7,3% trong thời gian từ năm 2014-2016, thịt lợn (-2,8%), sữa bột (-9,2%). Trong khi đó, mặc dù xuất khẩu lê tăng nhẹ 0,6% song giá lại sụt giảm mạnh.

Sau khi Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu vào tháng 8/2014, Liên minh châu Âu (EU) đã khởi động các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ nông dân. Những biện pháp có thể kể đến như thu gom một số hoa quả trên thị trường, bồi thường cho nông sản không tìm được đầu ra. Trị giá chương trình lên tới hàng trăm triệu USD.

Hồi tháng Năm vừa qua, phát biểu trong cuộc họp với các thành viên của Liên hiệp Các doanh nghiệp và Nhà công nghiệp Nga, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố, việc cấm vận hàng nông sản đối với các nước áp đặt lệnh trừng phạt Nga sẽ được kéo dài đến cuối năm 2017.

Theo thống kê, các nước phương Tây được cho là đã mất 9,3 tỷ USD doanh thu từ xuất khẩu nông sản kể từ khi Moskva ra lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục