Nông dân Đắk Nông trồng cà phê trúng mùa, trúng giá

15:16' - 17/11/2017
BNEWS Nông dân các địa phương trong tỉnh Đắk Nông bước vào chính vụ thu hoạch cà phê. Năm nay, năng suất cà phê tăng mạnh so với năm ngoái.

Giá ổn định ở mức cao giúp nông dân thêm phấn khởi trong niềm vui được mùa, được giá.

Nông dân Đắk Nông trồng cà phê trúng mùa, trúng giá. Ảnh minh họa: Xuân Tư – TTXVN

Gia đình ông Trần Văn San, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông có gần 4,5 ha cà phê đang cho thu hoạch ổn định. Từ năm 2011 đến nay, năm nào gia đình ông cũng thu hoạch được hơn 20 tấn cà phê nhân.

Năm nay, sản lượng ước đạt 27 tấn. Với mức giá cà phê nhân khoảng 40 triệu đồng/tấn, sau khi trừ chi phí (khoảng 30%), ông San ước tính gia đình lãi trên 700 triệu đồng.
Ông San cho biết năng suất cà phê năm nay tăng khoảng 20 – 30% so với năm ngoái, phần nhờ thời tiết thuận lợi tuy có một phần bất lợi do mưa vào thời điểm thu hoạch, phần nhờ đặc điểm sinh trưởng của cây cà phê.

Tình hình nhân công thu hái cũng là một vấn đề lớn đối với nông dân. Riêng với gia đình ông, do đã canh tác cà phê ổn định gần 10 năm nay nên đã chủ động được nhân công thu hoạch.

Cũng theo ông San, điều mà ông và nhiều nông dân địa phương trăn trở là làm sao để nâng chất lượng hạt cà phê, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu để nâng cao giá trị sản phẩm và gia tăng lợi nhuận. Năm nay, gia đình ông đầu tư hơn 200 triệu đồng để lắp đặt một giàn sấy không khói với công suất hơn 2 tấn cà phê nhân mỗi mẻ xấy.

“Chúng tôi đầu tư để nâng cao chất lượng hạt cà phê nhân thành phẩm, đồng thời hạn chế các vấn đề về chi phí nhân công cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường” – ông San chia sẻ thêm.
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thích ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông cũng có hơn 2,5ha cà phê đang cho thu hoạch. Ông Thích cho biết, năm nay gia đình ông cũng như nhiều hộ nông dân trồng cà phê rất vui vì giá cà phê ổn định và năng suất cao hơn so với năm trước.

Đây là điều kiện lý tưởng để người dân tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống và tái đầu tư, thâm canh, cải tạo để vườn cà phê phát triển bền vững hơn.

Hiện nông dân trồng cà phê vẫn còn rất nhiều điều phải lo, nhất là nhân công để thu hoạch. Thêm nữa là các khâu sơ chế, phơi sấy trong bối cảnh thời tiết bất lợi, mưa nắng thất thường như hiện nay.
Giá nhân công thu hái cà phê tại Đắk Nông hiện từ 180.000 – 200.000 đồng/người/ngày, tăng khoảng 10 – 15% so với năm ngoái. Nông dân trồng cà phê cũng gặp nhiều khó khăn do lượng nhân công ngày càng thiếu hụt do những người trong độ tuổi lao động có xu hướng chuyển dịch sang các công việc khác.
Theo Trung tâm Khuyến Nông – Khuyến ngư Đắk Nông (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông), toàn tỉnh hiện có gần 125.000ha cà phê; trong đó có gần 110.000ha đang cho thu hoạch ổn định, tổng sản lượng hơn 250.000 tấn.

Mấy năm gần đây, năng suất, chất lượng cà phê Đắk Nông ngày càng được nâng cao và ổn định. Tỉnh cũng có thêm nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia chế biến sâu các sản phẩm cà phê, bán trực tiếp ra thị trường và bước đầu xây dựng được thương hiệu.
Hiện nay, cà phê là loại cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp Đắk Nông, đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế, đặc biệt là ngành nông lâm nghiệp, cũng là loại cây góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết một lượng lớn công ăn việc làm.

Tuy nhiên, ngành cà phê vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, nổi bật là tình hình thời tiết ngày càng phức tạp, hạn hán liên tục xảy ra và kéo dài ở nhiều nơi. Quy trình canh tác, thu hoạch vẫn còn nhiều hạn chế, trong khi công nghệ sơ chế, chế biến sau thu hoạch tương đối lạc hậu.
Cũng theo Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Đắk Nông, sản lượng cà phê năm nay sẽ tăng mạnh so với năm ngoái. Năng suất bình quân tăng khoảng 15%.

Trung tâm đang phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương và nông dân đẩy mạnh sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn bền vững nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân, mở rộng thị trường và phát triển ngành cà phê bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục