Nông nghiệp Cần Thơ tăng tốc để bù tăng trưởng âm

20:11' - 27/06/2017
BNEWS Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng giá trị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt 2.245 tỷ đồng, đạt 38,24% kế hoạch, giảm 5,09% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu là do giảm sản lượng vụ lúa Đông xuân 59.168 tấn (do năng suất giảm), sản lượng mè (vừng) giảm 3.878 tấn ( do giảm về năng suất và diện tích).

Nông nghiệp Cần Thơ tăng tốc để bù tăng trưởng âm. Ảnh: TTXVN

Để bù đắp vào mức tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp Cần Thơ đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng sản lượng, giá trị sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng cuối năm 2017.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, hiện tại nông dân thành phố Cần Thơ đã xuống giống được 80.557 ha vụ lúa Hè Thu, tăng 3,7% so với kế hoạch, tương đương với khoảng 3.000 ha. Năng suất đang thu hoạch đạt 6,1 tấn/ha, đạt khá so với cùng kỳ.
Với vụ lúa Thu Đông, hiện nông dân đã xuống giống được 59.000 ha, tăng 12% so với kế hoạch, tương đương với 7.000 ha. Nhờ tăng diện tích của 2 vụ lúa nói trên có thể sẽ bù đắp vào sản lượng lúa Đông Xuân bị sụt giảm trong những tháng đầu năm.
Ngoài ra, diện tích trồng cây ăn trái hiện nay trên toàn địa bàn thành phố đạt 16.652 ha, tăng khoảng 400 ha so với kế hoạch. Trong 6 tháng cuối năm là thời điểm thu hoạch rộ của cây ăn trái, sản lượng dự kiến sẽ đạt 100.000 tấn/năm, góp phần làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp trong những tháng cuối năm.
Mặt khác, diện tích nuôi cá tra trong 6 tháng đầu năm mới thu hoạch đạt 43% kế hoạch nhưng hiện nay nông dân đã thả nuôi lắp đầy các ao do giá cá tăng so với các năm nên khả năng đến cuối năm sẽ thu hoạch đạt 160.000 tấn/năm.

Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm là mùa mưa và mùa nước nổi nên nông dân sẽ tăng cường diện tích nuôi và khai thác đánh bắt cá trên đồng ruộng nên cũng góp phần làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp.
Theo ông Hè, từ những kết quả nói trên cho thấy, khả năng giá trị sản xuất nông nghiệp trong 6 tháng cuối năm hoàn toàn có thể bù đắp mức tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm, góp phần giữ vững mức tăng trưởng kinh tế của thành phố trong năm 2017 là 7,8%.
Theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm, tất cả các chỉ tiêu kinh tế xã hội của thành phố Cần Thơ đều tăng, chỉ có lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng giảm trên 5% so với cùng kỳ. Để thực hiện hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 7,8% trong năm 2017, các sở ngành có chỉ tiêu tăng trưởng thấp trong 6 tháng đầu năm cần phải có kế hoạch hành động hết sức quyết liệt, khả thi, hiệu quả.
Riêng đối với ngành nông nghiệp cần phải phấn đấu nhiều hơn các lĩnh vực khác. Muốn vậy, lãnh đạo ngành nông nghiệp cần phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai thực hiện từng chương trình thật cụ thể, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ, khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm mới có thể hoàn thành kế hoạch cả năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục