Nước Anh sẽ cần tăng thuế và giảm chi sau Brexit

20:04' - 28/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh George Osborne cho biết nước này sẽ cần tăng thuế và cắt giảm chi tiêu vào cuối năm nay để ổn định tình hình tài chính sau Brexit
Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. Ảnh: Reuters
Theo ông Osborne, nước Anh sẽ nghèo đi do Brexit (nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu) và hiện cần khắc phục các hệ quả về kinh tế cũng như sự phân hóa xã hội mới sau sự kiện trên. Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 31 năm qua so với USD, sau cuộc trưng cầu dân ý và hai công ty xếp hạng tín nhiệm quốc tế cũng vừa hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của nước Anh.

Trước đó, Ngân hàng Anh (BoE) hồi tháng Năm đã cảnh báo rằng cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề Brexit là nguy cơ lớn nhất trước mắt đối với triển vọng kinh tế Vương quốc Anh. Brexit có thể dẫn tới tình trạng cắt giảm việc làm, đẩy lạm phát gia tăng, đồng bảng Anh rớt giá mạnh và thậm chí có thể khiến kinh tế Anh rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.

Dựa trên đánh giá rằng những bất ổn xung quanh cuộc trưng cầu ý dân có thể ảnh hưởng tiêu cực tới triển vọng kinh tế và lòng tin của các doanh nghiệp, toàn bộ chín thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoE hồi tháng Năm đều nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,5% đã được duy trì trong suốt hơn bảy năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục