Nước Anh sẽ “xóa sổ” tàu hỏa chạy bằng diesel trước năm 2040

07:12' - 20/02/2018
BNEWS Anh sẽ thực hiện cách mạng “xanh” trong hệ thống giao thông đường sắt của đất nước bằng cách loại bỏ dần các tàu lắp động cơ chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm môi trường.
Bộ trưởng Giao thông Vương quốc Anh Jo Johnson vừa thông báo kế hoạch thực hiện một cuộc cách mạng “xanh” trong hệ thống giao thông đường sắt của đất nước này, bằng cách loại bỏ dần các tàu lắp động cơ chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm môi trường.
Phát biểu tại Bảo tàng nước Anh, ông Johnson đề ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2040 sẽ “xóa sổ” hết các tàu hỏa chạy bằng diesel. Nước Anh cũng cam kết thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2040 sẽ ngừng bán các loại xe ô tô lắp động cơ chạy bằng xăng và dầu diesel.
Bộ trưởng Johnson cho biết tốc độ trung bình trong ngày của các phương tiện giao thông ở trung tâm London hiện chỉ 12,8 km/giờ và nếu điều này tiếp diễn thì chẳng bao lâu nữa thì tốc độ di chuyển ở đô thị sẽ chậm hơn xe ngựa. Trong khi đó, lượng khí thải gây ô nhiễm từ các tàu đường sắt đã tăng 33% kể từ năm 1990. Ông Johnson muốn thay thế tàu chạy bằng diesel bằng tàu điện và thậm chí là thừ nghiệm để đưa vào vận hành tàu chạy bằng khí hydro.
Trong một thông điệp mạnh mẽ gửi đến ngành đường sắt của “xứ sở sương mù”, quan chức này cho biết để đẩy nhanh tiến trình hướng đến một hệ thống đường sắt không có khí thải CO/CO2, Chính phủ nước Anh đang đầu tư các khoản vốn cao kỷ lục vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) của khu vực công. Ông Johnson kêu gọi ngành đường sắt định ra một tầm nhìn về cách thức đạt được mục tiêu trên trước mùa Thu năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục