OPCW tiếp tục khẳng định có chất độc sarin trong vụ tấn công tại Syria

11:08' - 24/05/2017
BNEWS Nhóm điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tìm thấy chất độc thần kinh sarin hoặc một chất tương tự trong các mẫu phẩm thu được từ vụ tấn công 4/4 tại thị trấn Khan Sheikhoun, Bắc Syria.
OPCW tiếp tục khẳng định có chất độc sarin trong vụ tấn công tại Syria. Ảnh minh họa: Bellingcat

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 23/5, Phó Tổng thư ký (TTK) LHQ, Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị, bà Izumi Nakamitsu đã xác nhận thông tin trên.

Bà cho biết thêm nhóm điều tra đã nhận được các mẫu phẩm của động vật chết được cho là gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhoun do phe đối lập kiểm soát cũng như các mẫu phẩm môi trường. Theo bà, nhóm này còn chứng kiến 3 cuộc khám nghiệm tử thi của các nạn nhân liên quan và lấy các mẫu phẩm y-sinh từ những thi thể này.

Theo Phó TTK Nakamitsu, nhóm điều tra của OPCW hiện có kế hoạch đến thị sát thị trấn Khan Shaykhun. Tuy nhiên, thời gian cụ thể hiện chưa được ấn định. Bà cũng cho biết Tổng Giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu đã đề nghị LHQ hỗ trợ nhóm điều tra của OPCW về mặt an ninh và hậu cần để nhóm có thể đến Khan Sheikhoun, do khu vực này hiện do phe đối lập Syria kiểm soát.

Trước đó, ngày 19/4, OPCW cũng từng thông báo xét nghiệm các mẫu phẩm lấy từ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đã cho thấy kết quả "không thể chối cãi" về việc sử dụng chất độc thần kinh sarin hoặc một chất tương tự.

Ít nhất 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em, trong vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria. Phương Tây cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công này.

Chính phủ Syria đã kiên quyết phủ nhận việc can dự vào vụ tấn công này, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.
Ngay lập tức, Nga khẳng định kết luận OPCW về việc sử dụng chất độc hóa học tại Syria không thể coi là khách quan dưới bất kỳ hình thức nào và đặt câu hỏi liệu OPCW có được xem như một tổ chức quốc tế khách quan có thể đưa ra kết luận trong vòng hai tuần hay không, trong khi trước đó đã mất tới 4 tháng vẫn không thể xác định được khí độc mù tạt được sử dụng trong vụ tấn công khác ở Aleppo hồi năm 2015.

>>>Tổng thống Donald Trump: Phê chuẩn tăng khí tài quân sự chống IS

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục