OPEC: Các nhà sản xuất dầu mỏ Mỹ đang kìm hãm đà phục hồi của giá dầu

10:45' - 18/02/2017
BNEWS Theo OPEC, việc các nhà sản xuất dầu mỏ của Mỹ triển khai thêm nhiều giàn khoan đang cản trở đà phục hồi của giá dầu, đồng thời ảnh hưởng tới nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất khác.
OPEC cho rằng các nhà sản xuất dầu mỏ Mỹ đang kìm hãm đà phục hồi của giá dầu. Ảnh minh họa: EPA

Trong báo cáo mới nhất về thị trường dầu mỏ, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết các thành viên của tổ chức này đã cắt giảm sản lượng 890.000 thùng/ngày trong tháng 1/2017.

Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho hay mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC đạt hơn 90%. Hồi cuối năm 2016, OPEC cùng một số nước sản xuất dầu mỏ ngoài khối này đã nhất trí giảm sản lượng tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu tháng đầu năm nay.
Từ tháng 12/2016 tới tháng 1/2017, giá dầu thế giới đã tăng 73%, lên 52,40 USD/thùng. Giá mặt hàng này có thể còn tăng cao hơn nếu sự phục hồi đó không thúc đẩy các nhà sản xuất dầu Mỹ (vốn có chi phí sản xuất cao) quay trở lại thị trường.
Giới phân tích cho rằng, mức giá dầu đủ để các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ hòa vốn là khoảng 50 USD/thùng. Điều này có nghĩa là với mức giá như hiện tại, họ có thể thu được lợi nhuận. Trong số các thành viên OPEC, Saudi Arabia (Arập Xê-út), Iraq (I-rắc) và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là những nước cắt giảm sản lượng “mạnh tay” nhất. Trong khi đó, Nigeria, Libya và Iran lại nâng sản lượng.
Hiện OPEC đóng góp 33,5% trong tổng sản lượng dầu của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục