PBoC nối lại các thỏa thuận mua lại đảo ngược sau hai ngày dừng

18:54' - 13/03/2017
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) ngày 13/3 đã nối lại việc sử dụng một công cụ hoạt động thị trường mở để bơm tiền mặt vào hệ thống ngân hàng.
PBoC nối lại các thỏa thuận mua lại đảo ngược sau hai ngày dừng. Ảnh: EPA

PBoC thực hiện các thỏa thuận mua lại đảo ngược để bơm 30 tỷ nhân dân tệ (4,35 tỷ USD) vào thị trường, theo đó mua chứng khoán từ các ngân hàng với thỏa thuận bán lại sau đó.

Các hoạt động này bao gồm thỏa thuận bảy ngày với lãi suất 2,35%, 14 ngày với lãi suất 2,5% và 28 ngày với lãi suất 2,65%, không thay đổi so với các thỏa thuận thực hiện trước đó.

Với hoạt động trên, PBoC rút ròng 50 tỷ nhân dân tệ tiền mặt, do các thỏa thuận đáo hạn rút 80 tỷ nhân dân tệ ra khỏi thị trường, đánh dấu ngày thứ 13 liên tiếp rút ròng.

Trên thị trường liên ngân hàng ngày 13/3, lãi suất tham chiếu liên ngân hàng qua đêm tại Thượng Hải, tức chi phí mà các ngân hàng phải trả khi vay lẫn nhau, giảm 2,29 điểm cơ bản, xuống 2,379%.

Tuy nhiên, lãi suất các khoản vay một tháng tăng 0,73 điểm cơ bản, lên 4,1226%, mức cao nhất trong gần hai năm.

PBoC đã dừng các hoạt động mua lại đảo ngược trong ngày 9/3, lần đầu tiên kể từ khi nối lại hoạt động này vào ngày 13/2, và tạm dừng vào ngày 10/3.

Mục đích của việc này là duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ổn định do có nhiều yếu tố làm tăng thanh khoản trong ngắn hạn.

Theo báo cáo công tác của chính phủ được đưa ra tại kỳ họp thường niên của Quốc hội, Trung Quốc sẽ thực hiện một chính sách tiền tệ thận trọng và trung tính trong năm 2017.

>>> Trung Quốc - thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục