Lần đầu tiên trong 8 tháng, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng

20:13' - 07/03/2017
BNEWS Theo số liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương), trong tháng 2/2017, dự trữ ngoại hối của nước này bất ngờ tăng lần đầu tiên trong 8 tháng.
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng. Ảnh: reuters

PBoC cho biết dự trữ ngoại hối của Trung Quốc trong tháng trước tăng 6,92 tỷ USD lên 3.005 tỷ USD, lần tăng đầu tiên kể từ tháng 6/2016, sau khi giảm 12,3 tỷ USD xuống 2.998 tỷ USD trong tháng 1/2017.

Trước đó, theo một khảo sát của hãng tin Anh Reuters, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc ước giảm 25 tỷ USD xuống 2.973 tỷ USD trong tháng Hai vừa qua.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã siết chặt lại các quy định chuyển vốn ra nước ngoài, nhằm hỗ trợ đồng NDT và ngăn chặn sự sụt giảm dự trữ ngoại tệ. Đồng NDT đã ổn định trong những tuần gần đây.

Từ đầu năm tới nay, đồng NDT đã tăng 0,8% (so với đồng USD), riêng trong tháng Hai, đồng tiền này tăng 0,2%.

Tuy nhiên, những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới đã làm dấy lên lo ngại đồng NDT có thể phải chịu sức ép đi xuống. Triển vọng đồng NDT giảm giá có thể làm “nóng” tình hình căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc ngày 5/3 cho biết nước này sẽ tiếp tục cải cách cơ chế tỷ giá hối đoái đồng NDT theo định hướng thị trường và duy trì vị thế ổn định của đồng tiền này trong hệ thống tiền tệ toàn cầu trong năm 2017. Năm ngoái, đồng NDT giảm khoảng 6,8% giá trị so với đồng USD do sự phục hồi của kinh tế Mỹ và các đồn đoán về các đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục