Phản hồi về việc người dân cản trở thi công cầu Hải Vân 2

11:46' - 23/06/2017
BNEWS Ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc, Ban Quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân đã có ý kiến phản hồi về thông tin người dân cản trở thi công cầu Hải Vân 2.

Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc người dân ngăn cản việc thi công đường công vụ cầu Hải Vân 2 thuộc hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân trên cơ sở những phản ánh của người dân thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Những thông tin được phản ánh lại trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa thể hiện hết được bản chất sự việc. Do đó, để có được thông tin mô tả một cách trung thực và đúng bản chất sự việc, ông Đỗ Văn Nam, Giám đốc, Ban Quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân (đại diện chủ đầu tư- Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) đã có ý kiến nhằm làm rõ vấn đề trên.
Dự án mở rộng hầm Hải Vân thuộc công trình trọng điểm đã được được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra định kỳ theo quy định.
Theo hồ sơ thiết kế đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, đơn vị thi công làm 2 đường tạm công vụ phục vụ thi công sau đó thanh thải (gồm đường tạm công vụ phía Bắc dài 70 m và đường tạm công vụ ở phía Nam dài 200 m) để thi công cầu khoan mố trụ dưới nước và vận chuyển trang thiết bị cho Hải Vân 2, khoảng thông thuyền còn lại là 350 m (rộng hơn khoảng thông thuyền dưới cầu Lăng Cô - hình ảnh kèm theo).
Trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân đã chỉ đạo các đơn vị thi công phê duyệt, cấp phép thi công mặt nước, xin phép thi công được Cục II cấp phép và tuân thủ theo biện pháp thi công được duyệt, cũng như tuân thủ các quy định về môi trường.
Ngày 27/5, khi đơn vị thi công làm đường công vụ phía Nam được 180 m thì người dân làng Chài (thôn An Cư Đông 1, An Cư Đông 2 và thôn Hải Vân thị trấn Lăng Cô) cản trở thi công khoảng 15 người, với lý do chủ quan cho rằng việc làm đường tạm công vụ phục vụ thi công cầu Hải Vân 2 lđã cản trở dòng chảy. Lo sợ khi có lũ sẽ gây ảnh hưởng đến cụm dân cư phía bờ Bắc và ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản, phải hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy hải sản tại khu vực làm cầu.
Ngay sau khi dân cản trở thi công, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng và chờ giải quyết; đồng thời, báo cáo lên Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Phú Lộc, UBND thị trấn Lăng Cô; Ban Quản lý dự án 85 và Bộ Giao thông Vận tải để hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác giải quyết và làm việc với chính quyền địa phương.
Ngay sau khi người dân cản trở thi công, ngày 29/5 Ban Quản lý dự án đã có Công văn số 352/2017/BQL.HV gửi UBND huyện Phú Lộc, UBND thị trấn Lăng Cô và Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đề nghị địa phương tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp dân để giải quyết các kiến nghị của người dân.
Về việc cản trở dòng chảy, ảnh hưởng dân cư bờ Bắc khi vào mùa mưa, chủ đầu tư đã thống nhất bổ sung 5 cống thoát nước ngang D1000 tại 2 vị trí trên đường công vụ để đảm bảo thoát nước theo Biên bản thống nhất với UBND thị trấn Lăng Cô ngày 05/6/2017 để nhà thầu tiến hành đặt hàng cống D1000 thi công lắp đặt. Đồng thời, thống nhất hạ thấp cao độ thiết kế mặt đường công vụ, đảm bảo nước lũ có thể tràn qua khi vào mùa mưa, không gây ảnh hưởng đến dân cư bờ Bắc. Nhà thầu đang triển khai hạ cao độ đường công vụ. Ngoài ra, sau khi hoàn thành thi công cầu, Ban Quản lý dự án cam kết thanh thải đường công vụ hoàn trả hiện trạng ban đầu.
Về việc ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy hải sản và hỗ trợ kinh phí, hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân là công trình trọng điểm quốc gia, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư theo Quyết định số 396/QĐ-BGTVT ngày 3/2/2016; trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng thực hiện bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Địa phương có trách nhiệm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.
Để giải quyết hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng thủy hải sản có lồng bè cá tại khu vực thi công cầu, ngày 05/6/2017 UBND huyện Phú Lộc đã có Tờ trình số 205/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng Tư vấn giải quyết các vướng mắc bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa và tái định cư.
Theo đó, đề nghị xem xét hỗ trợ cho dân với kinh phí khoảng 218 triệu đồng. Trong quá trình triển khai Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các đơn vị tuân thủ theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt (Quyết định số 1677/QĐ-BTNMT), thực hiện quan trắc môi trường thường xuyên.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân đang tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu đang tập trung thi công đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông quyết tâm đưa dự án sớm vào khai thác đúng tiến độ./.

>>> Thêm 2 trạm thu phí BOT bị giám sát doanh thu


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục