Pháp khẳng định khó bảo vệ doanh nghiệp trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ

16:59' - 19/06/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire ngày 19/6 nhận định dù các công ty Pháp mong muốn kinh doanh tại Iran sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, song họ sẽ không thể thực hiện được điều này.
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. Ảnh: EPA

Phát biểu trên đài truyền hình BFM, Bộ trưởng Le Maire nêu rõ các công ty Pháp sẽ không thể ở lại Iran do không có thể chế tài chính châu Âu độc lập nào đủ sức bảo vệ, giúp doanh nghiệp được thanh toán những sản phẩm họ vận chuyển hoặc sản xuất tại nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Quan chức này cho hay ưu tiêu hàng đầu của Pháp là xây dựng các thể chế tài chính độc lập và chủ quyền nhằm cho phép lưu chuyển nguồn vốn giữa Pháp, Italy, Đức, Tây Ban Nha và bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Điều này sẽ giúp châu Âu dễ dàng lựa chọn đối tác kinh doanh, tránh để Mỹ giữ vai trò kiểm soát kinh tế thế giới.

Theo thỏa thuận hạt nhân, được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), ký kết năm 2015 giữa Iran với Nhóm P5 + 1, các biện pháp trừng phạt Iran liên quan chương trình hạt nhân của nước này dần được dỡ bỏ để đổi lấy việc Tehran bảo đảm tính chất hòa bình của các hoạt động hạt nhân.

Thỏa thuận quy định Iran có quyền xây dựng và thử nghiệm một số máy ly tâm làm giàu urani, mặc dù hạn chế về chủng loại và số lượng máy trong 10 năm đầu thực hiện thỏa thuận. Ngoài ra, Tehran chỉ được làm giàu urani ở mức 3,67%.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 vừa qua tuyên bố Mỹ rút khỏi JCPOA, đồng thời Nhà Trắng quyết định áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đã được dỡ bỏ trước đó đối với Iran.

Mặc dù các bên còn lại trong thỏa thuận cam kết vẫn tuân thủ JCPOA, song nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu thu hẹp hoạt động tại Iran để hạn chế những thiệt hại do có thể vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Le Maire và những người đồng cấp châu Âu đang nỗ lực bảo vệ các doanh nghiệp nội địa hoạt động kinh doanh tại Iran. Hiện tập đoàn dầu mỏ Total, hãng xe hơi PSA tuyên bố sẽ không ở lại Iran, trong khi Renault khẳng định sẽ vẫn duy trì kinh doanh bất chấp các lệnh trừng phạt.

Các nhà phân tích cảnh báo khó có thể bảo vệ các công ty đa quốc gia khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ do phạm vi hoạt động các ngân hàng lớn trong hệ thống tài chính Mỹ cũng như những giao dịch bằng đồng USD.

Dự kiến vòng đầu tiên của lệnh trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực sản xuất ô tô và hàng không dân sự của Iran sẽ có hiệu lực vào ngày 6/8 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục