Phát triển các dịch vụ bảo lãnh thương mại quốc tế

15:22' - 21/04/2016
BNEWS Hoạt động bảo lãnh được sử dụng trong nhiều ngành, nghề khác nhau như xây dựng, dược phẩm, truyền thông, tài chính, cơ sở hạ tầng, khai khoáng dầu mỏ…
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Quốc tế Bangladesh (ICC -Bangladesh) tổ chức hội thảo “Dịch vụ tài chính thương mại quốc tế, logistics và dịch vụ phát triển kinh doanh” nhằm tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Nam Á".

Sự kiện này đã thu hút 200 đại biểu là doanh nghiệp xuất khẩu, ngân hàng và các tổ chức tài chính tín dụng, hãng vận tải của Việt Nam và Bangladesh.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao vai trò của thanh toán quốc tế và dịch vụ logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay. Đặc biệt là sự phát triển của các loại hình dịch vụ bảo lãnh, LC dự phòng – công cụ hiện đại có khả năng “thay thế tiền mặt” và bảo vệ khỏi sự vỡ nợ.

Hoạt động bảo lãnh được sử dụng trong nhiều ngành, nghề khác nhau như xây dựng, dược phẩm, truyền thông, tài chính, cơ sở hạ tầng, khai khoáng dầu mỏ… Dịch vụ này ngày càng được sử dụng rộng rãi, với tốc độ gia tăng trên bình diện toàn cầu.

Phân tích cụ thể hơn, ông Vincent O’ Brien, Thành viên Ủy Ban Ngân hàng Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đã giới thiệu sơ lược về các khảo sát tình hình tài chính thương mại toàn cầu năm 2015; các tập quán và thực hành thống nhất về tín dụng chứng từ, về Quy tắc thống nhất về bảo lãnh theo yêu cầu…

Ông Vincent O,Brien, thành viên của Ủy ban Ngân hàng Phòng Thương mại quốc tế trình bày tham luận. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Riêng đối với lĩnh vực logistics, đại diện của ICC cũng nhắc tới các điều khoản thương mại quốc tế, viết tắt là INCOTERMS. Đây là bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để xác định rõ nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng mua bán.

Theo đó, có thể giải đáp cho nhiều câu hỏi mà các doanh nghiệp quan tâm như: Ai sẽ chịu trách nhiệm và trả tiền cho việc vận chuyển hàng hóa, ai chịu trách nhiệm và trả tiền cho bảo hiểm hàng hóa và ai sẽ chịu trách nhiệm và chi trả cho các chi phí khác ví dụ hải quan, chi phí bốc xếp, ... Vì sao cần xác định rõ nơi mà người bán phải giao hàng cho người mua; địa điểm và thời gian khi các rủi ro được chuyển từ bên này sang bên khác….

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Bangladesh (BIAC). Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Sự kiện này kéo dài tới hết ngày 22/4 với nhiều nội dung liên quan tới thảo luận về chứng chỉ tín thác; các biện pháp giải quyết tranh chấp với sự giúp đỡ của các bên thứ ba trung lập không cần xét xử…

Cũng tại hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam và Trung tâm trọng tài quốc tế Bangladesh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục