Phát triển công nghiệp ô tô - Kinh nghiệm của nhiều quốc gia
Điển hình thành công
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bắt đầu từ thập niên 1960, phát triển nhanh chóng và đến nay đã trở thành một trong những nước sản xuất ô tô nhiều nhất thế giới. Hiện Thái Lan trở thành nơi đặt nhà máy của nhiều công ty và doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất ô tô.
Thái Lan đã có những bước tiến lớn và tham gia vào mạng lưới sản xuất ô tô của khu vực và thế giới. Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan phát triển qua năm giai đoạn chính: gồm sửa chữa xe nhập khẩu, lắp ráp xe, sản xuất phụ tùng xe, nghiên cứu và phát triển (R&D).
Thái Lan đã dồn các nguồn lực cũng như lợi thế cho sự phát triển công nghiệp ô tô trong từng giai đoạn. Sự thành công của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan là kinh nghiệm quý cho bất kỳ quốc gia trên thế giới. Đến năm 2012, Thái Lan đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đóng góp đáng kể cho Tổng sản phẩm trong nước (GDP). Số liệu về ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cho thấy “xứ chùa Vàng” thuộc tốp 20 thế giới về sản lượng ô tô và có hàng nghìn nhà cung cấp linh phụ kiện trên thị trường.
Một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư vào công nghiệp ô tô Thái Lan đó là chính sách ổn định, tạo điều kiện gia nhập thị trường như ưu đãi thuế, miễn thuế không chỉ với ngành sản xuất mà còn đối với hoạt động R&D.
Chính phủ Thái Lan còn cho phép nhà đầu tư nước ngoài mang những chuyên gia, kỹ sư và nhân viên vào nước này với chính sách thị thực linh hoạt. Nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan cũng có kỹ năng cao nhất so với các nước khác trong khu vực.
Mới đây, Ủy ban Đầu tư Thái Lan đã thông qua kế hoạch hỗ trợ toàn diện đối với những công ty sản xuất phụ tùng xe ô tô chạy bằng điện và pin sạc. Thuộc phạm vi hỗ trợ là ba loại xe điện gồm ô tô điện hybrid (HEV), xe ô tô điện hybrid sử dụng pin sạc (PHEV) và ô tô điện sử dụng pin sạc (BEV). Các loại xe này có thể là xe khách, xe tải hoặc xe buýt, với uu đãi đầu tư sẽ dựa trên công nghệ sản xuất.
Cụ thể, đối với loại xe HEV, doanh nghiệp được xét duyệt ưu đãi sẽ được miễn thuế nhập khẩu máy móc. Đối với loại xe PHEV, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế nhập khẩu máy móc, thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn ba năm. Ngoài ra, nếu sản xuất nhiều hơn một bộ phận quan trọng của xe, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế thêm đối với mỗi bộ phận nhưng không được vượt quá thời hạn sáu năm.
Kinh nghiệm phát triển
Một quốc gia khác cũng có nền công nghiệp ô tô phát triển đáng được học hỏi là Hàn Quốc, hiện trong tốp 10 thế giới cả về sản xuất và xuất khẩu ô tô. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Hàn Quốc, năm 2016, nước này đứng thứ 6 thế giới về sản lượng ô tô với 4,22 triệu chiếc.
Ngành công nghiệp Hàn Quốc có sự thuận lợi khi không “đụng” ô tô của Nhật Bản với công nghệ và giá thành cao vì họ mạnh về các dòng ô tô giá thấp. Một trong những ưu điểm của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc là có sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng.
Tuy vậy, điều này không thể mang đến thành công nếu Hàn Quốc không có chuỗi cung ứng hoàn hảo. Các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc gắn kết rất chặt chẽ với các nhà cung cấp thông qua những hợp đồng dài hạn. Qua đó, nhà cung cấp linh kiện sẽ tham gia toàn bộ quá trình phát triển một chiếc ô tô, chia sẻ những thông tin quan trọng như mục tiêu chi phí, lợi nhuận dự kiến... Các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc có được sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhà cung cấp trên cơ sở lợi ích chung, giúp giảm thời gian và chi phí cho hoạt động thiết kế, nghiên cứu kỹ thuật...
Nhờ sự liên kết chặt chẽ, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tích cực đầu tư ra nước ngoài, kéo theo các đối tác sản xuất linh kiện, phụ tùng. Do vậy, họ cắt giảm được những chi phí không cần thiết, rút ngắn thời gian sản xuất đáng kể và tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa các bên, giảm thời gian cho ra đời một mẫu xe mới xuống còn ba năm, ngắn hơn nhiều so với các quốc gia phương Tây.
Sự liên kết chặt chẽ với các nhà cung ứng đã giúp những doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc tiết kiệm được chi phí và giảm đáng kể những rủi ro trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản xuất. Để các nhà sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt được công nghệ của nước ngoài, khi ngành sản xuất ô tô bắt đầu hình thành tại Hàn Quốc, Chính phủ nước này không cho phép các nhà sản xuất nước ngoài tham gia thị trường nếu không liên doanh với các nhà sản xuất trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước đã từng bước nắm được công nghệ cao từ các đối tác nước ngoài có nền công nghiệp ô tô hàng đầu như Nhật Bản, Mỹ.
Bên cạnh đó, ngoài chiến lược thu hút công nghệ nước ngoài, Hàn Quốc cũng rất chú trọng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển để đảm bảo sự phát triển bền vững. Chi tiêu cho hoạt động R&D của Hàn Quốc thậm chí còn cao hơn so với Liên minh châu Âu (EU).
Tất cả những yếu tố trên đã giúp ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc có những bước phát triển thần kỳ, nhanh chóng vươn lên tốp đầu thế giới./.
- Từ khóa :
- doanh nghiệp
- ô tô
- việt nam
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Liệu đã quá muộn để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?
11:38' - 15/04/2017
Theo Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công, phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam "hoàn toàn không muộn nếu chúng ta có những đối sách, có những chính sách kịp thời và ban hành sớm..."
-
Thị trường
Hơn 350 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ô tô, xe máy, xe đạp điện
13:37' - 13/04/2017
Triển lãm Quốc tế lần thứ 13 về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 28/5 tại Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 350 doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt
08:43'
giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn
20:19' - 27/03/2024
Các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng tới xuất khẩu của quốc gia ASEAN
09:27' - 27/03/2024
Nhận định của Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) cho hay, 75% mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tấn công tại Moskva: Tổng thống Nga V. Putin chỉ đạo điều tra khách quan
10:11' - 26/03/2024
Ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
-
Kinh tế Thế giới
Các nước ASEAN đón nhận cơ hội mới từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng
16:25' - 25/03/2024
Các công ty đa quốc gia đang đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng bất ổn do biến động địa chính trị toàn cầu và Đông Nam Á hiện đang được hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư khỏi Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc cam kết đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài
15:03' - 25/03/2024
Ngày 25/3, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Guo Tingting cam kết không “phân biệt đối xử” giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước nhằm thu hút chuyên môn, hợp tác và đầu tư nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Anh sẽ đầu tư hơn 200 triệu bảng Anh vào lĩnh vực hạt nhân
09:14' - 25/03/2024
Ngày 25/3, Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố khoản đầu tư công 200 triệu bảng Anh (252 triệu USD) để thúc đẩy chương trình hạt nhân và ngành công nghiệp hạt nhân dân sự để tạo mới 40.000 việc làm.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẽ ban hành các quy định mới để tăng cường thu hút FDI
16:36' - 24/03/2024
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết sẽ nghiên cứu kỹ các vấn đề về tiếp cận thị trường và luồng dữ liệu xuyên biên giới, nhằm sớm đưa thêm một số quy định mới để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Thái Lan đối mặt với nguy cơ suy thoái dài hạn
14:29' - 24/03/2024
Những trở ngại cơ cấu lâu dài trong lĩnh vực xuất khẩu và sản xuất ngày càng có tác động rõ rệt hơn đến nền kinh tế Thái Lan.