Phát triển quá nhanh, Facebook không giữ được khả năng kiểm soát nội dung

14:21' - 22/05/2017
BNEWS Các quy tắc, hướng dẫn mật của Công ty Facebook về việc xử lý nội dung nào mà 2 tỷ người dùng có thể đăng trên trang mạng xã hội này mới đây đã bị rò rỉ bởi tờ Guardian.
Logo của trang mạng xã hội Facebook. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin nhận định với Guardian rằng Facebook đã không giữ được khả năng kiểm soát nội dung của trang mạng xã hội này sau khi phát triển quá nhanh và quá lớn.

Theo Guardian, những nhân viên điều tiết của Facebook thường chỉ có 10 giây để đưa ra quyết định về nội dung nào không hợp lý.

Guardian đưa tin rằng Facebook trong một tuần thường xuyên phải xem xét về 6,5 tỉ báo cáo liên quan đến những tài khoản được cho là giả mạo.
Trong những hướng dẫn của Facebook mà Guardian đưa, có một số điều gây chú ý: Cụm từ như “người nào đó bắn ông Trump” cần phải xóa bởi với vai trò Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump nằm trong nhóm lĩnh vực được bảo vệ.

Video về cảnh chết chóc bạo lực sẽ bị gắn mác gây khó chịu cho người xem nhưng không nhất thiết phải xóa bỏ vì nó đồng thời đưa ra cảnh báo về nhiều vấn đề, điển hình như bệnh tâm thần...
Trong thời gian qua đã có nhiều tranh cãi xung quanh tiêu cực nảy sinh từ ứng dụng phát video trực tiếp (livestream) của Facebook với nhiều trường hợp người sử dụng đăng lên mạng xã hội này video cảnh tự tử.
Bên cạnh đó là vụ việc vào tháng 9/2016, Facebook chặn bức ảnh lột tả bộ mặt cuộc chiến tranh tại Việt Nam - “Em bé Napalm” vì cho rằng có hình ảnh trẻ em khỏa thân.

Sau nhiều ý kiến chỉ trích, Facebook đã khôi phục cho đăng bức ảnh “Em bé Napalm” của phóng viên ảnh từng giành giải Pulitzer- Nick Út.
Theo Reuters, Facebook xác nhận đang sử dụng phần mềm để ngăn chặn các hình ảnh không phù hợp trước khi nó xuất hiện trên trang mạng xã hội này tuy nhiên biện pháp này vẫn đang ở trong giai đoạn khởi động ban đầu.
Hiện vẫn chưa thể xác định được những tài liệu của Facebook mà tờ Guardian tiết lộ hôm 21/5 chính xác đến mức độ nào./.

Xem thêm:

>>EU phạt Facebook do thiếu trung thực trong thương vụ mua lại Whatsapp

>>Thái Lan đặt hạn chót để Facebook gỡ bỏ các nội dung “phi pháp”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục